19006172

Yêu cầu nhận cha cho con trong trường hợp người cha đã chết

Yêu cầu nhận cha cho con trong trường hợp người cha đã chết

Yêu cầu nhận cha cho con trong trường hợp người cha đã chết? Tôi có quan hệ tình cảm và sống chung với anh N như vợ chồng được hơn 1 năm và có thai được 5 tháng thì anh N mất. Chúng tôi không đăng ký kết hôn. Giờ tôi sinh con và muốn làm khai sinh cho con theo họ của bố và quê quán của bố cũng như có tên bố cháu trong giấy khai sinh thì có được không? Truờng hợp tôi muốn làm thủ tục truy cha cho con thì tôi phải làm gì?  Bố mẹ anh N đã chết, gia đình còn em trai anh N.



Người cha đã chếtTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn về: Yêu cầu nhận cha cho con trong trường hợp người cha đã chết; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 90 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 về quyền nhận cha:

“Điều 90. Quyền nhận cha, mẹ

1. Con có quyền nhận cha, mẹ của mình, kể cả trong trường hợp cha, mẹ đã chết.

2. Con đã thành niên nhận cha, không cần phải có sự đồng ý của mẹ; nhận mẹ, không cần phải có sự đồng ý của cha.”

Và căn cứ theo quy định tại Điều 11 Thông tư 15/2015/TT-BTP:

“Điều 11. Chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con

Chứng cứ để chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại khoản 1 Điều 25 và khoản 1 Điều 44 của Luật hộ tịch gồm một trong các giấy tờ, tài liệu sau đây:

1. Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con.

2. Trường hợp không có văn bản quy định tại khoản 1 Điều này thì phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng.

Cơ quan đăng ký hộ tịch có trách nhiệm giải thích rõ trách nhiệm, hệ quả pháp lý của việc cam đoan, làm chứng không đúng sự thật.

Cơ quan đăng ký hộ tịch từ chối giải quyết theo quy định tại Điều 5 của Thông tư này hoặc hủy bỏ kết quả đăng ký hộ tịch, nếu có cơ sở xác định nội dung cam đoan, làm chứng không đúng sự thật.”

Như vậy, bạn muốn ghi nhận thông tin của anh N là bố của con bạn thì bạn phải làm đơn gửi tới Tòa án nhân dân cấp huyện nơi anh N đã cư trú để yêu cầu nhận cha cho con. Đồng thời bạn phải cung cấp các chứng cứ chứng minh quan hệ cha con thuộc một trong các trường hợp sau:

Người cha đã chết

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

+ Văn bản của cơ quan y tế xác định quan hệ cha con;

+ Thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Yêu cầu nhận cha cho con trong trường hợp người cha đã chết.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau:

Thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ và con

Kết hợp đăng ký khai sinh và nhận cha – mẹ cho con

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc xin bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam