19006172

Lỗi đỗ xe ô tô trên dốc không chèn bánh năm 2023

Lỗi đỗ xe ô tô trên dốc không chèn bánh năm 2023

Tổng đài tư vấn giúp tôi trường hợp đỗ xe ô tô trên dốc có bắt buộc phải chèn bánh xe hay không? Tôi bị cảnh sát giao thông xử phạt với lỗi này thì mức phạt của tôi là bao nhiêu? Tôi có bị tước giấy phép lái xe hay không? Tôi nộp phạt qua đường bưu điện có được không?



đỗ xe ô tô trên dốc không chèn bánh

Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, lỗi đỗ xe ô tô trên dốc không chèn bánh

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 18 Luật giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

“Điều 18. Dừng xe, đỗ xe trên đường bộ

2. Đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông không giới hạn thời gian.

3. Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây:

g) Xe đỗ trên đoạn đường dốc phải được chèn bánh.”

Theo đó, người điều khiển phương tiện khi đỗ xe trên đoạn đường dốc phải được chèn bánh. Căn cứ theo quy định tại Điểm g Khoản 2 và Điểm c Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng; dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường; dừng xe, đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường; dừng xe, đỗ xe trên dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; đỗ xe trên dốc không chèn bánh; mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3; điểm a, điểm c, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 5 Điều này;”

Như vậy, theo quy định trên thì trường hợp bạn điều khiển xe ô tô đỗ xe trên dốc mà không chèn bánh sẽ bị xử phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Trường hợp mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Thứ hai, có được nộp phạt qua đường bưu điện hay không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 20 Nghị định 118/2021/NĐ-CP quy định như sau:

“2. Thủ tục nộp tiền phạt:

a) Trong trường hợp quyết định xử phạt chỉ áp dụng hình thức phạt tiền mà cá nhân bị xử phạt không cư trú, tổ chức bị xử phạt không đóng trụ sở tại nơi xảy ra hành vi vi phạm, thì theo đề nghị của cá nhân, tổ chức bị xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt quyết định nộp tiền phạt theo hình thức nộp phạt quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và gửi quyết định xử phạt cho cá nhân, tổ chức vi phạm qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định xử phạt;”

đỗ xe ô tô trên dốc không chèn bánh

Như vậy, trong trường hợp quyết định xử phạt chỉ áp dụng hình thức phạt tiền mà không bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung khác và cá nhân, tổ chức bị xử phạt không cư trú, đóng trụ sở tại nơi xảy ra hành vi vi phạm; đồng thời có đề nghị của cá nhân, tổ chức bị xử phạt thì người có thẩm quyền xử phạt có thể ra quyết định nộp tiền phạt qua đường bưu điện.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; bạn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe do đỗ xe ô tô trên dốc không chèn bánh nên bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe do đó không được nộp phạt qua bưu điện.

Trên đây là toàn bộ bài tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Lỗi đỗ xe ô tô trên dốc không chèn bánh năm 2023

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Mức phạt đỗ xe ô tô trên dốc không chèn bánh năm 2023 là bao nhiêu?

Đỗ xe ô tô bên trái đường một chiều có bị tạm giữ phương tiện?

luatannam