19006172

Đỗ xe ô tô ngược với chiều lưu thông của làn đường bị phạt bao nhiêu tiền?

Đỗ xe ô tô ngược với chiều lưu thông của làn đường bị phạt bao nhiêu tiền?

Mọi người cho em hỏi nhanh về vấn đề này với, hom qua em có bị lập một biên bản với lỗi vi phạm đỗ xe ô tô ngược với chiều lưu thông của làn đường thì số tiền em phải bỏ ra để nộp phạt là bao nhiêu? Có bị tước bằng lái hay không và hiện nay em đang ở tỉnh khác thì có thẻ ra bưu điện gần nhà để nộp phạt đúng không? Xin cảm ơn rất nhiều.



Đỗ xe ô tô ngược với chiều lưu thông

Hỗ trợ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, đỗ xe ô tô ngược với chiều lưu thông của làn đường bị phạt bao nhiêu tiền?

Căn cứ điểm g khoản 2 và Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng; dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường; dừng xe, đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường; dừng xe, đỗ xe trên dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; đỗ xe trên dốc không chèn bánh; mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3; điểm a, điểm c, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 5 Điều này;”

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp bạn đỗ xe ô tô ngược với chiều lưu thông của làn đường thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng và chỉ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng nếu gây tai nạn giao thông.

Thứ hai, có được nộp phạt qua bưu điện?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 10 Nghị định 81/2013/NĐ-CP như sau:

“Điều 10. Hình thức, thủ tục thu, nộp tiền phạt

2. Trong trường hợp quyết định xử phạt chỉ áp dụng hình thức phạt tiền mà cá nhân bị xử phạt không cư trú, tổ chức bị xử phạt không đóng trụ sở tại nơi xảy ra hành vi vi phạm thì theo đề nghị của cá nhân, tổ chức bị xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt quyết định nộp tiền phạt theo hình thức nộp phạt quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này và gửi quyết định xử phạt cho cá nhân, tổ chức vi phạm qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định xử phạt”.

Theo đó, bạn sẽ được nộp phạt qua bưu điện khi bạn đáp ứng được các điều kiện sau:

+)  Chỉ bị áp dụng hình thức phạt tiền

+) Bạn không cư trú tại nơi xảy ra hành vi vi phạm;

+) Có đề nghị cơ quan có thẩm quyền về việc nộp phạt qua bưu điện.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Lỗi đỗ xe ô tô không đặt biển báo hiệu nguy hiểm gây tai nạn

Lỗi đỗ xe ô tô trái quy định gây ùn tắc giao thông năm 2020

luatannam