19006172

Ly hôn khi không có giấy đăng ký kết hôn

Ly hôn khi không có giấy đăng ký kết hôn

Cuối năm trước nhà tôi không may bị cháy nên giấy tờ cũng bị cháy hết. Vợ chồng tôi mâu thuẫn đã lâu nên giờ  muốn ly hôn. Tuy nhiên Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn đã bị cháy từ cuối năm ngoái rồi. Vậy tư vấn An Nam cho tôi hỏi ly hôn có cần giấy đăng ký kết hôn không? Hoặc có thể thay thế bằng giấy tờ khác không?


Bài viết liên quan:


Không có giấy đăng ký kết hônTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Giấy chứng nhận kết hôn là cơ sở xác định mối quan hệ giữa bạn và chồng, từ đó là căn cứ để Tòa án giải quyết ly hôn hay công nhận ly hôn. Theo đó giấy chứng nhận kết hôn là giấy tờ bắt buộc phải có khi giải quyết ly hôn. Nếu giấy chứng nhận đăng ký kết hôn của bạn đã bị cháy mất thì bạn có thể dùng một số loại giấy tờ khác để thay thế như sau:

– Giấy chứng nhận kết hôn (bản sao có chứng thực)

– Bản sao giấy chứng nhận kết hôn (Bản sao này có thể xin được ở cơ quan hộ tịch, khi xin lại bạn cần nêu rõ lý do giấy chứng nhận kết hôn của mình đã bị cháy mất)

– Trích lục giấy chứng nhận kết hôn.

Để được cấp trích lục giấy chứng nhận kết hôn bạn làm theo thủ tại Điều 64 Luật hộ tịch số 60/2014/QH13 như sau:

“1. Người yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch trực tiếp hoặc thông qua người đại diện gửi tờ khai theo mẫu quy định cho Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch.

Khi yêu cầu cấp trích lục giấy chứng nhận kết hôn bạn cần xuất trình giấy tờ theo Điều 2 Nghị định 123/2015/NĐ-CP như sau:

“1. Người yêu cầu đăng ký hộ tịch, cấp bản sao trích lục hộ tịch xuất trình bản chính một trong các giy tờ là hộ chiếu, chng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng (sau đây gọi là giấy tờ tùy thân) để chứng minh về nhân thân.

Trong giai đoạn chuyển tiếp, người yêu cầu đăng ký hộ tịch phải xuất trình giấy tờ chứng minh nơi cư trú”

Không có giấy đăng ký kết hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Theo đó để được cấp trích lục giấy chứng nhận kết hôn, bạn cần những giấy tờ sau:

– Chứng minh nhân dân (hoặc những giấy tờ nhân thân khác có ảnh)

– Sổ hộ khẩu

– Đơn xin trích lục giấy chứng nhận kết hôn

Bạn mang những giấy tờ trên trực tiếp nộp hsơ tại cơ quan đăng ký hộ tịch, gửi hsơ qua hệ thống bưu chính hoặc gửi hồ sơ theo hệ thống đăng ký htịch trực tuyến.
Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Không đủ giấy tờ có được ly hôn không?

Nếu trong quá trình giải quyết việc ly hôn, nếu có vấn đề gì vướng mắc về chia tài sản sau khi ly hôn quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được hỗ trợ tư vấn.

luatannam