19006172

Năm 2023 có thể xin cấp lại phù hiệu trong thời gian bị thu hồi?

Năm 2023 có thể xin cấp lại phù hiệu trong thời gian bị thu hồi?

Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Khi vì một số lí do mà đơn vị kinh doanh vận tải có quyết định thu hồi phù hiệu thì sẽ phải nộp lại phù hiệu cho cơ quan Nhà nước đúng không ạ? Thế đơn vị tôi có thể đi làm thủ tục xin cấp lại phù hiệu ở 1 Sở giao thông vận tải của tỉnh khác được không? Mong trả lời giúp tôi.



cấp lại phù hiệu trong thời gian bị thu hồi

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, có phải nộp lại phù hiệu khi có quyết định thu hồi?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 11 và Khoản 12 Điều 22 Nghị định 10/2020/NĐ-CP như sau: 

“Điều 22. Quy định về quản lý sử dụng, cấp, cấp lại và thu hồi phù hiệu, biển hiệu

11. Sở Giao thông vận tải

a) Ban hành quyết định và thu hồi phù hiệu, biển hiệu do cơ quan mình cấp đối với Đơn vị kinh doanh vận tải bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu theo quy định tại khoản 10 Điều này;

b) Gửi quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu cho đơn vị kinh doanh vận tải và phải đăng tải thông tin trên Trang thông tin điện tử của Sở Giao thông vận tải;

12. Đơn vị kinh doanh vận tải

a) Phải nộp lại phù hiệu, biển hiệu cho Sở Giao thông vận tải khi nhận được quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu.

b) Không được sử dụng xe ô tô để kinh doanh vận tải trong thời gian xe ô tô bị cơ quan có thẩm quyền áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng (Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, phù hiệu, biển hiệu) hoặc bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu.”

Theo quy định trên, khi phạt hiện ra đơn vị vận tải có sai phạm và thuộc một trong các trường hợp bị thu hồi phù hiệu thì Sở giao thông vận tải sẽ ban hành quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu do cơ quan mình cấp đối với đơn vị kinh doanh vận tải. Sau đó, Sở giao thông vận tải có trách nhiệm gửi quyết định thu hồi biển hiệu, phù hiệu cho đơ vị kinh doạn vận tải và phải đăng tải thông tin trên Trang thông tin điện tử của Sở Giao thông vận tải.

Khi nhận được Quyết định thu hồi phù hiệu của Sở, đơn vị kinh doanh vận tải có trách nhiệm nộp lại biển hiệu, phù hiệu cho Sở giao thông vận tải.

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Khi vì một số lí do mà đơn vị kinh doanh vận tải có quyết định thu hồi phù hiệu thì sẽ phải nộp lại phù hiệu cho cho Sở Giao thông vận tải. 

Thứ hai, năm 2023 có thể xin cấp lại phù hiệu trong thời gian bị thu hồi?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 9 Điều 22 Nghị định 10/2020/NĐ-CP như sau: 

“Điều 22. Quy định về quản lý sử dụng, cấp, cấp lại và thu hồi phù hiệu, biển hiệu

9. Sở Giao thông vận tải

a) Thực hiện cấp phù hiệu, biểu hiệu theo quy định tại Điều này và dán phù hiệu, biểu hiệu lên xe ô tô;

b) Không thực hiện cấp phù hiệu, biển hiệu cho xe ô tô trong thời gian xe ô tô đó bị cơ quan có thẩm quyền áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng hoặc bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu;

c) Gửi cho đơn vị kinh doanh vận tải Quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu và phải đăng tải thông tin trên Trang thông tin điện tử của Sở Giao thông vận tải;

d) Gửi cho đơn vị kinh doanh vận tải văn bản thông báo về việc phù hiệu, biển hiệu hết giá trị sử dụng khi nhận được thông báo của cơ quan có thẩm quyền về việc tước quyền sử dụng phù hiệu, biển hiệu và đăng tải thông tin trên Trang thông tin điện tử của Sở Giao thông vận tải.”

Như vậy, theo quy định trên thì Sở giao thông vận tải sẽ không thực hiện cấp phù hiệu cho xe ô tô trong thời gian xe ô tô đó bị cơ quan có thẩm quyền áp dụng hình thức bị thu hồi phù hiệu.

Do đó, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; khi đơn vị bạn đang trong thời gian bị thu hồi phủ hiệu sẽ không được làm thủ tục cấp lại phù hiệu ở bất kỳ Sở giao thông vận tải nào trên toàn quốc. Sau khi hết thời hạn thu hồi phù hiệu thì đơn vị bạn thực hiện thủ tục xin cấp lại phù hiệu.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được tư vấn.

Thu hồi phù hiệu kinh doanh vận tải theo tuyến cố định khi nào?

Vi phạm tốc độ bao nhiêu lần/tháng sẽ bị thu hồi phù hiệu?

luatannam