19006172

Năm 2023 hồ sơ đổi sang GPLX dân sự cần những giấy tờ gì?

Năm 2023 hồ sơ đổi sang GPLX dân sự cần những giấy tờ gì?

Tôi có Giấy phép lái xe do ngành Công an cấp năm 2003 còn thời hạn sử dụng, hiện tôi đã ra khỏi ngành thì tôi có thể đổi sang Giấy phép lái xe dân sự được không? Hồ sơ đổi sang GPLX dân sự như thế nào và nộp đến cơ quan nào để giải quyết?



hồ sơ đổi sang GPLX dân sự

Tổng đài tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, công an ra khỏi ngành có được đổi sang GPLX dân sự không?

Căn cứ theo quy định tại điểm đ Khoản 5 Điều 37 Văn bản hợp nhất số 20/VBHN-BGTVT như sau:

Điều 37. Đổi giấy phép lái xe

5. Đối tượng được đổi giấy phép lái xe:

đ) Cán bộ, chiến sĩ công an có giấy phép lái xe do ngành Công an cấp sau ngày 31 tháng 7 năm 1995 còn thời hạn sử dụng, khi ra khỏi ngành hoặc nghỉ hưu, nếu có nhu cầu được đổi giấy phép lái xe;”

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì chiến sĩ công an có GPLX do ngành công an cấp sau ngày 31/07/1995 còn thời hạn sử dụng khi ra khỏi ngành mà có nhu cầu được đổi sang GPLX dân sự thì sẽ được đổi. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn có GPLX do ngành Công an cấp năm 2003 vẫn còn hạn sử dụng thì bạn chỉ có thể đổi sang GPLX dân sự được khi bạn đã ra khỏi ngành.

Thứ hai, hồ sơ đổi sang GPLX dân sự cần những giấy tờ gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 40 Văn bản hợp nhất số 20/VBHN-BGTVT quy định:

Điều 40. Thủ tục đổi giấy phép lái xe do ngành Công an cấp

2. Hồ sơ đổi giấy phép lái xe do ngành Công an cấp từ ngày 01 tháng 8 năm 1995:

Người lái xe lập 01 bộ hồ sơ, gửi trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải. Hồ sơ bao gồm:

a) Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này;

b) Bản sao Quyết định ra khỏi ngành hoặc nghỉ hưu của cấp có thẩm quyền;

c) Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp đổi giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3;

d) Bản sao giấy phép lái xe của ngành Công an cấp còn thời hạn sử dụng, giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dântrường hợp phát hiện có nghi vấn, cơ quan cấp đổi giấy phép lái xe có văn bản đề nghị Cục Cảnh sát giao thông thuộc Bộ Công an xác minh.

Khi đến thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe, người lái xe phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ quan cấp giấy phép lái xe và phải xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu.

Hồ sơ đổi giấy phép lái xe Công an là hồ sơ gốc, gồm tài liệu ghi ở điểm a và điểm b khoản 2 Điều này và giấy phép lái xe công an đã được cắt góc, giao cho người lái xe tự bảo quản.”

hồ sơ đổi sang GPLX dân sự

Như vậy, theo quy định của pháp luật, bạn lập 01 bộ hồ sơ, gửi trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải. Hồ sơ đổi sang GPLX dân sự bao gồm:

– Đơn đề nghị đổi GPLX  theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT;

 Bản sao Quyết định nghỉ hưu của cấp có thẩm quyền;

– Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp đổi giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3;

– Bản sao GPLX của ngành Công an cấp còn thời hạn sử dụng;

– Bản sao giấy CMND hoặc thẻ CCCD hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy CMND hoặc thẻ CCCD;

Khi đến thực hiện thủ tục đổi GPLX, bạn phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ quan cấp GPLX và phải xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu.

Trên đây là toàn bộ bài tư vấn của chúng tôi về vấn đề: hồ sơ đổi sang GPLX dân sự cần những giấy tờ gì?

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Mất GPLX do ngành công an cấp thì có đổi sang GPLX dân sự không

Thủ tục đổi GPLX của ngành công an cấp sang GPLX dân sự năm 2023

luatannam