19006172

Thủ tục đổi GPLX của ngành công an cấp sang GPLX dân sự năm 2023

Thủ tục đổi GPLX của ngành công an cấp sang GPLX dân sự năm 2023

Tôi có Giấy phép lái xe do ngành Công an cấp năm 2015 còn thời hạn sử dụng, hiện tôi đã nghỉ hưu thì tôi có thể đổi sang Giấy phép lái xe dân sự được không? Hồ sơ để cấp đổi như thế nào và nộp đến cơ quan nào để giải quyết?



đổi GPLX của ngành công an cấp

Tổng đài tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, công an nghỉ hưu có được đổi sang GPLX dân sự không?

Căn cứ theo quy định tại điểm đ Khoản 5 Điều 37 Văn bản hợp nhất số 20/VBHN-BGTVT như sau:

Điều 37. Đổi giấy phép lái xe

5. Đối tượng được đổi giấy phép lái xe:

đ) Cán bộ, chiến sĩ công an có giấy phép lái xe do ngành Công an cấp sau ngày 31 tháng 7 năm 1995 còn thời hạn sử dụng, khi ra khỏi ngành hoặc nghỉ hưu, nếu có nhu cầu được đổi giấy phép lái xe;”

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì chiến sĩ công an có GPLX do ngành công an cấp sau ngày 31/07/1995 còn thời hạn sử dụng khi nghỉ hưu mà có nhu cầu được đổi sang GPLX dân sự thì sẽ được đổi. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn có GPLX do ngành Công an cấp năm 2005 vẫn còn hạn sử dụng thì bạn chỉ có thể đổi sang GPLX dân sự được khi bạn đã nghỉ hưu.

Thứ hai, thủ tục đổi GPLX của ngành công an cấp sang GPLX dân sự

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 40 Văn bản hợp nhất số 20/VBHN-BGTVT và Điều 37 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT thì việc cấp đổi Giấy phép lái xe ngành công an sang hệ dân sự như sau:

Bước 01: Bạn cần chuẩn bị hồ sơ cấp đổi bằng gồm những giấy tờ sau:

– Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này;

– Bản sao giấy phép lái xe của ngành Công an cấp còn thời hạn sử dụng, giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dântrường hợp phát hiện có nghi vấn, cơ quan cấp đổi giấy phép lái xe có văn bản đề nghị Cục Cảnh sát giao thông thuộc Bộ Công an xác minh.

– Hồ sơ gốc (nếu có);

Bản sao Quyết định ra khỏi ngành hoặc nghỉ hưu của cấp có thẩm quyền;

Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp đổi giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3;

Bước 02: Bạn nộp bộ hồ sơ như tại Bước 01 đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải

Bước 03: Sở giao thông vận tải hoặc Tổng cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm:

Khi đến thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe, người lái xe phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ quan cấp giấy phép lái xe và phải xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu.

Hồ sơ đổi giấy phép lái xe Công an là hồ sơ gốc, gồm tài liệu nêu trên và giấy phép lái xe công an đã được cắt góc, giao cho người lái xe tự bảo quản.

Khi đổi giấy phép lái xe, cơ quan cấp giấy phép lái xe lưu trữ hồ sơ đổi giấy phép lái xe (bản chính đối với đổi giấy phép lái xe của ngành Giao thông vận tải; bản sao đối với đổi giấy phép lái xe hoặc bằng lái xe của nước ngoài, đổi giấy phép lái xe do ngành Công an cấp, đổi giấy phép lái xe quân sự do Bộ Quốc phòng cấp) trong thời hạn 02 năm kể từ ngày cấp giấy phép lái xe; cắt góc giấy phép lái xe cũ (trừ giấy phép lái xe do nước ngoài cấp), giao cho người lái xe bảo quản

Thời hạn giải quyết: Không quá 05 ngày làm việc, kể từ khi nhận hồ sơ đầy đủ theo quy định;

Bước 05: Bạn nhận bằng lái xe theo Giấy hẹn trả kết quả.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Công dân Việt Nam được đổi GPLX do nước ngoài cấp không?

Được đổi GPLX Bộ quốc phòng cấp sang GPLX dân sự khi ra quân?

luatannam