19006172

Nhờ người khác làm lại giấy tờ xe bị mất và giấy tờ cần chuẩn bị

Nội dung câu hỏi:

Cho tôi hỏi về vấn đề nhờ người khác làm lại giấy tờ xe bị mất và giấy tờ cần chuẩn bị. Tôi làm mất giấy tờ xe thì cần những thứ gì để làm lại được ạ và người chủ xe đi làm xa thì có thể nhờ người làm lại được không ạ?



Làm lại giấy tờ xe bị mất

Tư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với vấn đề nhờ người khác làm lại giấy tờ xe bị mất và giấy tờ cần chuẩn bị? chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Khi nào được cấp lại Giấy tờ xe;

Căn cứ tại Điều 16 Thông tư 24/2023/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 16. Trường hợp cấp đổi, cấp lại

1. Trường hợp cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, cấp đổi biển số xe: Xe cải tạo; xe thay đổi màu sơn; xe đã đăng ký, cấp biển số xe nền màu trắng, chữ và số màu đen sang biển số xe nền màu vàng, chữ và số màu đen (xe hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô) và ngược lại; gia hạn chứng nhận đăng ký xe; thay đổi các thông tin của chủ xe (tên chủ xe, số định danh cá nhân, địa chỉ); chứng nhận đăng ký xe bị hỏng, mờ, rách; biển số bị hỏng, mờ, gẫy hoặc chủ xe có nhu cầu cấp đổi chứng nhận đăng ký xe cũ, biển số xe cũ sang chứng nhận đăng ký xe, biển số xe theo quy định tại Thông tư này.

2. Trường hợp cấp lại chứng nhận đăng ký xe, cấp lại biển số xe: Chứng nhận đăng ký xe bị mất; biển số xe bị mất.”

Theo quy định trên, nếu Giấy tờ xe bị mất thì được cấp lại theo quy định. Do đó, bạn không may bị mất giấy tờ xe (Giấy chứng nhận đăng ký xe) nên bạn có thể đi làm thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký xe do bị mất.

Có thể ủy quyền cho người khác đi cấp lại Giấy tờ xe được không?

Trường hợp bạn không thể tự đi làm lại giấy tờ xe bị mất thì có thể ủy quyền cho người khác nhưng phải có giấy Ủy quyền và phải xuất trình Chứng minh nhân dân của người được ủy quyền (Khoản 4 Điều 10 Thông tư 24/2023/TT-BCA).

“Điều 10. Giấy tờ của chủ xe

4. Người được ủy quyền đến giải quyết thủ tục đăng ký xe, ngoài giấy tờ của chủ xe theo quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều này, còn phải xuất trình giấy tờ tùy thân và nộp văn bản ủy quyền có công chứng hoặc chứng thực theo quy định.”

Như vậy, bạn hoàn toàn có thể ủy quyền cho người khác làm làm lại giấy tờ xe bị mất cho mình. 

Thủ tục – hồ sơ cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký xe bị mất;

Bước 1: Kê khai đăng ký xe

– Chủ xe truy cập Cổng dịch vụ công Quốc gia => Chọn mục cấp lại chứng nhận đăng ký xe.

Kê khai đầy đủ các nội dung theo yêu cầu.

– Sau khi đã kê khai thành công, chủ xe nhận mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến, lịch hẹn giải quyết hồ sơ báo qua tin nhắn điện thoại hoặc qua địa chỉ thư điện tử để làm thủ tục đăng ký xe; cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe.

Trường hợp không thực hiện được trên cổng dịch vụ công thì chủ xe kê khai trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe.

Bước 2: Nộp lệ phí 

Sau khi kiểm tra hồ sơ xe đảm bảo hợp lệ, cơ quan đăng ký xe gửi thông báo cho chủ xe để nộp lệ phí đăng ký xe, phí dịch vụ bưu chính công ích trên cổng dịch vụ công để trả kết quả đăng ký xe theo quy định.

– Lệ phí cấp lại đăng ký xe máy kèm theo biển số là 50.000 đồng; cấp lại đăng ký xe máy không kèm theo biển số là 30.000 đồng (theo quy định tại Điều 5 Thông tư 37/2023/TT-BTC).

– Thời hạn cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký xe:

Theo khoản 4 Điều 7 Thông tư 24/2023/TT-BGTVT, thời gian giải quyết cấp chứng nhận đăng ký xe là không quá 02 ngày làm việc, kể ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Thời hạn xác minh việc mất chứng nhận đăng ký xe là 30 ngày; thời hạn xác minh không tính vào thời hạn giải quyết cấp lại chứng nhận đăng ký xe.

Bước 3: Nhận giấy đăng ký xe

Chủ xe nhận chứng nhận đăng ký xe từ dịch vụ bưu chính công ích.

Căn cứ quy định tại Điều 18 Thông tư 24/2023/TT-BCA

Làm lại giấy tờ xe bị mất

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Trên đây là phần tư vấn của chúng tôi về vấn đề làm lại giấy tờ xe bị mất cần những giấy tờ gì? Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết sau đây:

Mọi thắc mắc liên quan đến giao thông; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam