19006172

Ô tô không chấp hành chỉ dẫn biển báo hiệu năm 2023 bị phạt thế nào?

Ô tô không chấp hành chỉ dẫn biển báo hiệu năm 2023 bị phạt thế nào?

Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Tôi điều khiển xe ô tô tôi có bị lập 2 biên bản với 2 lỗi vi phạm là không chấp hành chỉ dẫn của biển báo hiệu và dừng xe bên trái đường một chiều. Với các lỗi vi phạm này thì tôi bị phạt bao nhiêu tiền và có lỗi nào tôi sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi cụ thể để tôi biết mức phạt. Tôi xin cảm ơn rất nhiều.



không chấp hành chỉ dẫn biển báo hiệu

Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:

Thứ nhất, về mức phạt lỗi ô tô không chấp hành chỉ dẫn biển báo hiệu

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm a, điểm d, điểm g, điểm h, điểm i, điểm k khoản 2; điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm k, điểm l, điểm o, điểm r, điểm s khoản 3; điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm I khoản 4; điểm a, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g, điểm i khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; điểm a, điểm c khoản 7; điểm a khoản 8 Điều này;”

Theo đó, trường hợp người điều khiển xe ô tô khi không chấp hành chỉ dẫn của biển báo hiệu sẽ bị xử phạt vi phạm từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn điều khiển xe ô tô, bạn bị lập biên bản lỗi vi phạm là không chấp hành chỉ dẫn của biển báo hiệu thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.

Thứ hai, mức phạt lỗi người điều khiển xe ô tô dừng xe bên trái đường một chiều

Căn cứ theo quy định tại Điểm d Khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Dừng xe, đỗ xe tại vị trí: Bên trái đường một chiều hoặc bên trái (theo hướng lưu thông) của đường đôi; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 6 Điều này;”

Theo quy định trên thì trường hợp bạn bị lập biên bản với lỗi vi phạm điều khiển xe ô tô dừng xe bên trái đường một chiều thì bạn sẽ bị xử phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Thứ ba, về việc tước quyền sử dụng giấy phép lái xe

Căn cứ theo quy định tại Điểm b Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Theo đó, bạn sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng khi điều khiển xe ô tô dừng xe bên trái đường một chiều. Còn đối với lỗi không chấp hành chỉ dẫn của biển báo hiệu bạn sẽ không bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ đến Luật sư tư vấn giao thông đường bộ trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.

->Quy định về địa điểm nộp phạt vi trong trong lĩnh vực giao thông đường bộ

luatannam