19006172

Quy định lưu hành xe quá khổ giới hạn trên đường bộ năm 2023

Quy định lưu hành xe quá khổ giới hạn trên đường bộ năm 2023

Khi lưu hành xe quá khổ giới hạn trên đường bộ bắt buộc phải thực hiện những quy định gì? Trường hợp xe đứng tên cá nhân bị lập biên bản lỗi chở hàng siêu trường, siêu trọng sử dụng Giấy phép lưu hành không do cơ quan có thẩm quyền cấp bị phạt bao nhiêu tiền? 



lưu hành xe quá khổ giới hạn

Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định lưu hành xe quá khổ giới hạn trên đường bộ năm 2023

Căn cứ theo quy định tại Điều 11 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT như sau:

“Điều 11. Lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ

1. Việc lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ phải bảo đảm an toàn giao thông và an toàn cho công trình đường bộ.

2. Tổ chức, cá nhân là chủ phương tiện, người vận tải, người thuê vận tải hoặc người điều khiển phương tiện khi lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ phải thực hiện các quy định sau:

a) Có Giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ do cơ quan có thẩm quyền cấp;

b) Tuân thủ các quy định được ghi trong Giấy phép lưu hành xe.

3. Xe chở hàng hóa vượt quá khối lượng hàng hóa cho phép của xe theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc vượt quá khối lượng hàng hóa cho phép ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe không được phép lưu hành trên đường bộ.”

Như vậy, theo quy định trên thì khi lưu hành xe quá khổ giới hạn trên đường bộ bắt buộc phải thực hiện những quy định sau:

– Bảo đảm an toàn giao thông và an toàn cho công trình đường bộ.

– Có Giấy phép lưu hành xe quá khổ giới hạn trên đường bộ do cơ quan có thẩm quyền cấp đồng thời tuân thủ các quy định được ghi trong Giấy phép lưu hành xe.

Thứ hai lỗi chở hàng siêu trường siêu trọng sử dụng giấy phép lưu hành không do cơ quan có thẩm quyền cấp

Căn cứ theo quy định tại điểm a Khoản 2  và điểm b, c Khoản 3 Điều 25 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Điều 25. Xử phạt người điều khiển xe ô tô thực hiện hành vi vi phạm quy định về vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng

3. Phạt tiền từ 13.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành hoặc có Giấy phép lưu hành nhưng đã hết giá trị sử dụng hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành không do cơ quan có thẩm quyền cấp;

4. Ngoài việc bị phạt tiền, người thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng;

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 3 Điều này bị tịch thu Giấy phép lưu hành đã hết giá trị sử dụng hoặc không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

5. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều này nếu gây hư hại cầu, đường còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.”.”

Như vậy, theo quy định nêu trên, trường hợp cá nhân chở hàng siêu trường siêu trọng sử dụng giấy phép lưu hành không do cơ quan có thẩm quyền cấp thì sẽ bị phạt tiền từ 13.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng. Ngoài ra, còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung đó là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng đồng thời bị tịch thu giấy phép lưu hành không do cơ quan có thẩm quyền cấp. Nếu gây hư hại cầu, đường còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Mức phạt xe vượt quá khổ giới hạn cầu đường theo luật mới

Quy định pháp luật về xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn

luatannam