19006172

Xe quá khổ không được cấp giấy Chứng nhận đăng kiểm phải không?

Xe quá khổ không được cấp giấy Chứng nhận đăng kiểm phải không?

Tôi nghe đồng nghiệp tôi nói rằng vừa có quy định mới cấm không cho cấp giấy chứng nhận đăng kiểm đối với xe quá khổ. Tổng đài cho tôi hỏi: Theo quy định thì xe quá khổ sẽ không được cấp giấy Chứng nhận đăng kiểm phải không? Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định hết hiệu lực khi nào?



xe quá khổ không được cấp giấy Chứng nhận đăng kiểm

Hỗ trợ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, xe quá khổ không được cấp giấy Chứng nhận đăng kiểm phải không?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 9 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định:

“Điều 9. Quy định về xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn lưu hành trên đường bộ

2. Xe quá khổ giới hạn là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có một trong các kích thước bao ngoài kể cả hàng hóa xếp trên xe (nếu có) vượt quá kích thước tối đa cho phép của các phương tiện khi tham gia giao thông trên đường bộ, cụ thể như sau:

a) Chiều dài lớn hơn 20 mét hoặc lớn hơn 1,1 lần chiều dài toàn bộ của xe;

b) Chiều rộng lớn hơn 2,5 mét;

c) Chiều cao tính từ mặt đường bộ trở lên lớn hơn 4,2 mét (trừ xe chở container).”

Bên cạnh đó, theo Điểm 4 Chỉ thị số 03/CT-BGTVT về việc tăng cường thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe quy định như sau:

“4. Cục Đăng kiểm Việt Nam:

– Chỉ đạo các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tập trung kiểm tra kích thước thùng xe theo hồ sơ, tài liệu kỹ thuật; kiên quyết không cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện sai kích thước thùng hàng, xe ô tô tải tự đổ vi phạm về kích thước thành thùng xe; công khai danh sách các xe vi phạm, tái vi phạm về kích thước thành thùng xe;

– Chỉ đạo các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới cử người tham gia phối hợp với các đơn vị chức năng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông và cơ quan chức năng tại địa phương thực hiện kiểm tra, kiểm soát tình trạng an toàn kỹ thuật và tải trọng phương tiện tham gia giao thông.”

Như vậy, Chỉ thị số 03/CT-BGTVT ban hành ngày 12/03/2020 quy định đối với phương tiện sai kích thước thùng hàng, xe ô tô tải tự đổ vi phạm về kích thước thành thùng xe thì sẽ không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, nếu xe nào vi phạm hoặc tái vi phạm về kích thước thành thùng xe thì sẽ bị công khai danh sách vi phạm như quy định. Đồng thời, xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm quy định về tải trọng của phương tiện, của cầu đường theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ.

Thứ hai, giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định hết hiệu lực khi nào?

Căn cứ khoản 6 Điều 9 Thông tư 70/2015/TT-BGTVT quy định:

“Điều 9. Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định

6. Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định hết hiệu lực khi:

a) Xe cơ giới đã được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định mới;

b) Đã có khai báo mất của chủ xe;

c) Đã có thông báo thu hồi của các Đơn vị đăng kiểm;

d) Xe cơ giới bị tai nạn đến mức không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định;

đ) Thông số kỹ thuật thực tế của xe không phù hợp với thông số kỹ thuật trên Giấy chứng nhận kiểm định.”

Như vậy, nếu thuộc một trong các trường hợp nêu trên thì Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định sẽ hết hiệu lực, chủ phương tiện cần tiến hành đăng kiểm lại để được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Xe ô tô có tải trọng 4,5 tấn thì chở bao nhiêu sẽ không bị xử phạt?

Cách tính quá trọng tải hàng hóa và mức phạt với lái xe

luatannam