19006172

Thời điểm bị tước Giấy phép lái xe được tính từ khi nào?

Thời điểm bị tước Giấy phép lái xe được tính từ khi nào?

Hôm qua em vừa vi phạm giao thông, CSGT bảo em bị tước bằng lái xe máy 02 tháng. Nhưng em đang lo không biết 02 tháng tước bằng này tính từ lúc lập biên bản hay lúc nào ạ? Thời điểm bị tước Giấy phép lái xe được tính từ khi nào ạ? Em xin cảm ơn tổng đài!



Thời điểm bị tước Giấy phép lái xe

Tư vấn luật giao thông:

Với câu hỏi về thời điểm bị tước Giấy phép lái xe được tính từ khi nào , Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ vào quy định tại Khoản 1 Điều 66 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 như sau:

“Điều 66. Thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính

1, Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong thời hạn 07 ngày; kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính. Đối với vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp mà không thuộc trường hợp giải trình hoặc đối với vụ việc thuộc trường hợp giải trình theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 61 của Luật này thì thời hạn ra quyết định xử phạt tối đa là 30 ngày, kể từ ngày lập biên bản.”

Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 1 Điều 67 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định:

“Điều 67. Ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính

1, Quyết định xử phạt có hiệu lực kể từ ngày ký; trừ trường hợp trong quyết định quy định ngày có hiệu lực khác”

Theo đó, khi bạn bị lập biên bản xử phạt hành chính thì trong thời hạn 7 ngày; người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính sẽ ra quyết định xử phạt hành chính; hoặc trong vòng 30 ngày nếu có tình tiết phức tạp. Và quyết định hành chính sẽ có hiệu lực kể từ ngày kí.

Mặt khác, theo quy định tại Khoản 3 Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

“Điều 81. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt

3. Thời điểm bắt đầu tính thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt như sau:

a) Trường hợp tại thời điểm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà người có thẩm quyền xử phạt đã tạm giữ được giấy phép, chứng chỉ hành nghề của cá nhân, tổ chức vi phạm thì thời điểm bắt đầu tính thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề là thời điểm quyết định xử phạt vi phạm hành chính có hiệu lực thi hành;

b) Trường hợp tại thời điểm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà người có thẩm quyền xử phạt chưa tạm giữ được giấy phép, chứng chỉ hành nghề của cá nhân, tổ chức vi phạm thì người có thẩm quyền xử phạt vẫn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định đối với hành vi vi phạm.

Trong nội dung quyết định xử phạt phải ghi rõ thời điểm bắt đầu tính hiệu lực thi hành của hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề là kể từ thời điểm mà người vi phạm xuất trình giấy phép, chứng chỉ hành nghề cho người có thẩm quyền xử phạt tạm giữ;” 

Thời điểm bị tước Giấy phép lái xe

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy:

Thời điểm bị tước Giấy phép lái xe được xác định cụ thể như sau:

+ Nếu trường hợp tại thời điểm ra quyết định xử phạt, CSGT đã tạm giữ được giấy phép lái xe của bạn thì thời điểm tính thời hạn tước quyền sử dụng GPLX là thời điểm quyết định xử phạt hành chính có hiệu lực.

+ Nếu trường hợp tại thời điểm ra quyết định xử phạt, CSGT chưa tạm giữ được giấy phép lái xe của bạn thì thời điểm tính thời hạn tước quyền sử dụng GPLX là thời điểm bạn xuất trình GPLX cho người có thẩm quyền tạm giữ.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết sau:

Lái xe trong thời gian bị tước bằng lái xe thì xử lý như thế nào?

Hành vi rú ga liên tục thì bị tước bằng lái xe bao lâu?

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi về thời điểm bị tước Giấy phép lái xe . Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam