19006172

Có thể xin không tước giấy phép lái xe khi vi phạm giao thông?

Có thể xin không tước giấy phép lái xe khi vi phạm giao thông?

Có thể xin không tước giấy phép lái xe khi vi phạm giao thông? Em điều khiển xe máy vượt đèn đỏ thì bị cảnh sát giao thông thổi phạt và tước Giấy phép lái xe 2 tháng. Em có thể xin không tước giấy phép lái xe của em được không ạ?



Xin không tước giấy phép lái xeTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn vấn đề của bạn về có thể xin không tước giấy phép lái xe khi vi phạm giao thông; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ vào Điểm e, Khoản 4 và Điểm b, Khoản 12 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm e, điểm i khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Bên cạnh đó, Khoản 2 Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP có quy định:

“Điều 81. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt

Đối chiếu quy định trên, bạn không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông thì bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 100.000 đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Xin không tước giấy phép lái xe

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Trường hợp bạn có tình tiết tăng nặng (quy định tại Điều 10 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012) thì thời hạn tước là mức tối đa của khung thời gian tước (03 tháng). Nếu có tình tiết giảm nhẹ (quy định tại Điều 9 Luật xửlý vi phạm hành chính năm 2012) thì thời hạn tước giấy phép của bạn cũng chỉ có thể giảm xuống thành 01 tháng, tức mức tối thiểu của khung thời gian tước.

Các trường hợp khác, thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép là mức trung bình của khung thời gian tước, có nghĩa là 02 tháng. Ngoài ra, không quy định về trường hợp được miễn tước giấy phép lái xe. Do đó, bạn chỉ được nhận lại giấy phép lái xe sau khi hết thời hạn tước theo quy định.

Kết luận:

Tóm lại, khi hành vi vi phạm của bạn có hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe thì bạn không thể xin không tước giấy phép lái xe của bạn. 

Trên đây là bài viết về vấn đề có thể xin không tước giấy phép lái xe khi vi phạm giao thông? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Có bị xử phạt đối với hành vi không có giấy phép lái xe khi đang bị tước quyền sử dụng?

Bị tước bằng lái xe có phải sát hạch lại lý thuyết và thực hành?

Nếu còn vướng mắc về xử phạt vi phạm giao thông; bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.

luatannam