19006172

Bãi bỏ thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân từ 4/7/2017

Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Chào luật sư! Cho em hỏi: Bạn em đang định cư ở nước ngoài, chúng em dự định sẽ đăng kí kết hôn. Vì anh không có nhiều thời gian khi về nước. Em muốn làm thủ tục kết hôn với người nước ngoài, em cần chuẩn bị những giấy tờ gì trước để khi anh ấy về làm đỡ mất thời gian ạ? Trường hợp em chuyển khẩu về TP.HCM cách đây 5 năm rồi thì có phải trở về quê nhà xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không ạ? Văn phòng của luật sư có dịch vụ này không ạ? Nếu em làm dịch vụ này thì chi phí khoảng bao nhiêu? Với khoảng 2 tuần thì hồ sơ hoàn thành được không ạ? Trân trọng cảm ơn!


Tư vấn Hôn nhân gia đình:Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; chúng tôi trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài:

Căn cứ quy định tại Điều 37 Luật hộ tịch 2014 như sau:

“Điều 37. Thẩm quyền đăng ký kết hôn

1. Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của công dân Việt Nam thực hiện đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài; giữa công dân Việt Nam cư trú ở trong nước với công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài; giữa công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài với nhau; giữa công dân Việt Nam đồng thời có quốc tịch nước ngoài với công dân Việt Nam hoặc với người nước ngoài.”

Như vậy, về thẩm quyền đăng ký kết hôn thì Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi bạn cư trú có thẩm quyền thực hiện đăng ký kết hôn cho bạn và người nước ngoài.

Căn cứ quy định tại Điều 38 Luật hộ tịch 2014 Điều 30 Nghị định 123/2015/NĐ-CP;bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

+) Tờ khai đăng ký kết hôn của cả hai người.

+) Giấy xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền của Việt Nam và của nước ngoài xác nhận người đó không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác mà không có khả năng nhận thức, làm chủ hành vi của mình.

+) Bản sao CMND hoặc thẻ Căn cước công dân của người Việt Nam.

+) Bản sao hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu.

Bạn đem hồ sơ đã chuẩn bị nộp đến Phòng tư pháp thuộc UBND cấp quận/huyện nơi bạn cư trú. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng Tư pháp tiến hành nghiên cứu, thẩm tra hồ sơ và xác minh nếu thấy cần thiết. Nếu hồ sơ hợp lệ, các bên có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, không thuộc trường hợp từ chối kết hôn đăng ký kết hôn thì Phòng Tư pháp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ký 02 bản chính Giấy chứng nhận kết hôn. Sau đó, Phòng tư pháp sẽ tiến hành trao giấy chứng nhận đăng kí kết hôn cho hai bạn theo quy định của pháp luật.

Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Thứ hai, về cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân:

Căn cứ Nghị quyết 58/NQ-CP có hiệu lực từ ngày 4/7/2017 quy định như sau:

“VIII. Lĩnh vực hộ tịch

1.Thủ tục Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Bãi bỏ thủ tục này.”

Như vậy, từ ngày 4/7/2017 thì trong lĩnh vực hộ tịch, Chính phủ đã bãi bỏ thủ tục Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đối với thủ tục đăng ký kết hôn cũng như đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài.

Do đó, theo quy định hiện hành, khi đăng ký kết hôn bạn không cần làm thủ cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Hồ sơ đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam và người không có quốc tịch tại Việt Nam

Có phải nộp lệ phí đăng ký kết hôn không?

Nếu trong quá trình giải quyết; có vấn đề gì vướng mắc về cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được hỗ trợ tư vấn.

luatannam