19006172

Chủ hộ có quyền tự ý cắt nhân khẩu trong sổ hộ khẩu

Cắt nhân khẩu trong sổ hộ khẩu

Tôi có một câu hỏi về quyền tự ý cắt nhân khẩu trong sổ hộ khẩu. Chồng tôi chấp hành hình phạt tù hơn 10 năm. Theo đó thì chúng tôi cũng đã ly hôn đã lâu. Tuy nhiên chồng tôi không cắt khẩu ra khỏi sổ hộ khẩu của nhà tôi, vì tôi sợ anh ấy có những hành vi gây hại cho chúng tôi. Vậy mẹ tôi là chủ hộ có thể tự ra cắt khẩu của anh ấy được không?



Tư vấn hôn nhân và gia đình:Cắt nhân khẩu

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Về vấn đề chủ hộ có quyền tự ý cắt nhân khẩu trong sổ hộ khẩu. Chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 27 Luật cư trú sửa đổi bổ sung năm 2013 quy định về việc tách khẩu như sau:

“Điều 27. Tách sổ hộ khẩu

1. Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:

a) Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;

b) Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.

2. Khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

3. Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu; trường hợp không giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Theo quy định trên:

Khi tách khẩu thì người có nhu cầu tách sổ hộ khẩu đến cơ quan đăng ký hộ tịch làm thủ tục. Hồ sơ bao gồm: sổ hộ khẩu, phiếu báo thay đổi nhân khẩu; và ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ. Bên cạnh đó, Điều 22 Luật cư trú sửa đổi, bổ sung quy định về trường hợp được xóa đăng ký thường trú như sau:

“1. Người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị xóa đăng ký thường trú:

a) Chết, bị Tòa án tuyên bố là mất tích hoặc đã chết;

b) Được tuyển dụng vào Quân đội nhân dân, Công an nhân dân ở tập trung trong doanh trại;

c) Đã có quyết định hủy đăng ký thường trú quy định tại Điều 37 của Luật này;

d) Ra nước ngoài để định cư;

đ) Đã đăng ký thường trú ở nơi cư trú mới; trong trường hợp này, cơ quan đã làm thủ tục đăng ký thường trú cho công dân ở nơi cư trú mới có trách nhiệm; thông báo ngay cho cơ quan đã cấp giấy chuyển hộ khẩu; để xóa đăng ký thường trú ở nơi cư trú cũ.

2. Cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú thì cũng có thẩm quyền xóa đăng ký thường trú.

3. Thủ tục cụ thể xóa đăng ký thường trú và điều chỉnh hồ sơ, tài liệu, sổ sách có liên quan do Bộ trưởng Bộ Công an quy định.”

Cắt nhân khẩu

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Kết luận

Như vậy, trường hợp của gia đình bạn không thuộc trường hợp để xóa đăng ký thường trú theo quy định của pháp luật. Do đó, mẹ bạn là chủ hộ không thể tự mình làm thủ tục tách khẩu cho người con rể. Hành vi này có thể bị xử phạt từ 100.000 đến 300.000 đồng theo Khoản 1 Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013.

Trên đây là quy định của pháp luật về chủ hộ có quyền tự ý cắt nhân khẩu trong sổ hộ khẩu.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam