19006172

Cơ quan có thẩm quyền đăng ký khai sinh

Cơ quan có thẩm quyền đăng ký khai sinh

Con tôi đã sinh được hơn 1 tháng nhưng gia đình chưa có điều kiện để khai sinh cho con. Nếu để quá lâu không khai sinh có sao không và tôi phải đến đâu để làm khai sinh cho con? Có quy định thời hạn không? 



Thẩm quyền đăng ký khai sinhTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Căn cứ Điều 15 Luật hộ tịch số 60/2014/QH13 quy định về trách nhiệm đăng ký khai sinh:

“1. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con; trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em.

2. Công chức tư pháp – hộ tịch thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc đăng ký khai sinh cho trẻ em trên địa bàn trong thời hạn quy định; trường hợp cần thiết thì thực hiện đăng ký khai sinh lưu động.”

Theo quy định của pháp luật, trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha mẹ có trách nhiệm khai sinh cho con. Nếu không thể làm khai sinh được thì có thể nhờ ông bà hoặc người thân thích khác đăng ký khai sinh cho con. Do đó, trong trường hợp này, con bạn đã sinh được hơn 01 tháng nên vẫn còn thời hạn đăng ký khai sinh. Nếu không đến đúng hạn thì bạn phải làm thủ tục đăng ký khai sinh quá hạn cho con. Tại Điều 13 Luật Hộ tịch năm 2014 thì thẩm quyền đăng ký khai sinh được quy định như sau:

Thẩm quyền đăng ký khai sinh

Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172

“Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ thực hiện đăng ký khai sinh.”

Như vậy

Bạn vui lòng mang giấy chứng sinh của con và nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú của vợ hoặc chồng để đăng ký khai sinh cho cháu.

Bên cạnh đó trường hợp con bạn dưới 6 tuổi khi đi đăng ký khai sinh sẽ đồng thời đăng ký hưởng quyền lợi BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi có nghĩa là được cấp thẻ BHYT và khám chữa bệnh với mức quyền lợi 100% chi phí khám chữa bệnh, bạn vui lòng tham khảo tại bài viết: Hồ sơ đăng ký khai sinh và cấp thẻ bảo hiểm y tế cùng lúc.

Mọi vấn đề còn vướng mắc xin vui lòng liện hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn trực tiếp.

luatannam