19006172

Có thể ủy quyền xin cấp lại hồ sơ gốc Giấy phép lái xe không?

Có thể ủy quyền xin cấp lại hồ sơ gốc Giấy phép lái xe không?

Em đang có GPLX máy hạng A1 thi năm 2014 loại bằng Giấy. Hiện nay em đã làm mất hồ sơ gốc giấy phép lái xe nhưng vẫn còn bằng, giờ em có nhu cầu xin cấp lại hồ sơ gốc này thì có được không? Nếu được cấp lại thì thủ tục và phí cấp lại như thế nào? Trường hợp em có công việc không thể đi xin cấp lại được vậy em có thể ủy quyền xin cấp lại hồ sơ gốc giấy phép lái xe không ạ? 



 

Hồ sơ gốc Giấy phép lái xe

 

Luật sư tư vấn giao thông đường bộ: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Đối với vấn đề có thể ủy quyền xin cấp lại Hồ sơ gốc Giấy phép lái xe không? Chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về việc cấp lại hồ sơ gốc của Giấy phép lái xe và thủ tục cấp lại

Căn cứ Khoản 8 Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định:

“Điều 36: Cấp lại giấy phép lái xe

8. Người có giấy phép lái xe còn thời hạn sử dụng, nhưng không còn hồ sơ gốc, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, nếu có nhu cầu được lập lại hồ sơ gốc.

Người lái xe lập 01 bộ hồ sơ, gửi trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải (nơi đã cấp giấy phép lái xe). Hồ sơ bao gồm:

a) Đơn đề nghị theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này;

b) Bản sao giấy phép lái xe, giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn.

Cơ quan cấp giấy phép lái xe kiểm tra, xác nhận và đóng dấu, ghi rõ: số, hạng giấy phép lái xe được cấp, ngày sát hạch (nếu có), tên cơ sở đào tạo (nếu có) vào góc trên bên phải đơn đề nghị và trả cho người lái xe tự bảo quản để thay hồ sơ gốc”.

Như vậy, bạn đã làm mất hồ sơ gốc Giấy phép lái xe nhưng vẫn còn bằng hạng A1 thì bạn vẫn có thể xin cấp lại Hồ sơ gốc nếu bạn có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch..  Căn cứ Khoản 8 Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT nêu trên, thì thủ tục cấp lại hồ sơ gốc giấy phép lái như sau:

Bạn cần lập 01 bộ hồ sơ, gửi trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải nơi đã cấp giấy phép lái xe. Thời hạn giải quyết là 2 tháng kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

– Đơn đề nghị theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT.

– Bản sao giấy phép lái xe, giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn.

Cơ quan cấp giấy phép lái xe kiểm tra, xác nhận và đóng dấu, ghi rõ: số, hạng giấy phép lái xe được cấp, ngày sát hạch (nếu có), tên cơ sở đào tạo (nếu có) vào góc trên bên phải đơn đề nghị và trả cho người lái xe tự bảo quản để thay hồ sơ gốc

Thứ hai, về vấn đề ủy quyền làm thủ tục cấp lại hồ sơ gốc;

Thông tư 12/2017/TT-BGTVT không đề cập đến việc không được phép ủy quyền nộp hồ sơ. Tuy nhiên, căn cứ Điều 138 của Bộ luật dân sự năm 2015 quy định:

“Điều 138. Đại diện theo ủy quyền

1.Cá nhân, pháp nhân có thể ủy quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.

2.Các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân có thể thỏa thuận cử cá nhân, pháp nhân khác đại diện theo ủy quyền xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung của các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân.

3.Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi có thể là người đại diện theo ủy quyền, trừ trường hợp pháp luật quy định giao dịch dân sự phải do người từ đủ mười tám tuổi trở lên xác lập, thực hiện.”

Như vậy, trong trường hợp bạn không tự đi làm thủ tục cấp lại Hồ sơ gốc Giấy phép lái xe thì bạn có thể uỷ quyền cho cá nhân hoặc công ty làm dịch vụ nộp hồ sơ xin cấp lại hồ sơ gốc giấy phép lái xe cho bạn.

Thứ ba, quy định về phí cấp lại Hồ sơ gốc Giấy phép lái xe

Đối với mức phí cấp lại hồ sơ gốc Giấy phép lái xe pháp luật không có quy định, tuy nhiên mức phí này có thể do cơ quan cấp lại thu tùy thuộc vào từng trường hợp.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề ủy quyền xin cấp lại hồ sơ gốc Giấy phép lái xe, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Thủ tục cấp lại bằng lái xe máy trong trường hợp mất chứng minh nhân dân

luatannam