19006172

Con sau khi ly hôn có được hưởng thừa kế từ cha?

Bố mẹ tôi ly hôn đã lâu, tôi ở với mẹ nay đã lập gia đình còn anh trai tôi thì ở với bố. Tháng 7/2016 bố mất mà không để lại di chúc thì tôi có được yêu cầu vợ kế của bố chia tài sản thừa kế không?



Con sau khi ly hônTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn về vấn đề con sau khi ly hôn có được hưởng thừa kế; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ Khoản 1 Điều 657 Bộ luật Dân sự số 33/2005/QH11 ngày 14 tháng 06 năm 2005 quy định về những trường hợp chia thừa kế theo pháp luật như sau:

1. Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong những trường hợp sau đây:

a) Không có di chúc;

b) Di chúc không hợp pháp;

c) Những người thừa kế theo di chúc đều chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; cơ quan, tổ chức được hưởng thừa kế theo di chúc không còn vào thời điểm mở thừa kế;

d) Những người được chỉ định làm người thừa kế theo di chúc mà không có quyền hưởng di sản hoặc từ chối quyền nhận di sản.”

Mặt khác, tại điểm a Khoản 1 Điều 676 Bộ luật dân sự 2005 thì hàng thừa kế theo pháp luật được quy định như sau:

“1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau”.

Con sau khi ly hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Theo quy định trên, khi một người mất đi mà không để lại di chúc thì khối tài sản của người đó sẽ được chia thừa kế theo quy định của pháp luật. Và đối tượng được hưởng di sản thừa kế được xếp thành 03 hàng như quy định tại Điều 676 Bộ luật dân sự 2005.

Như vậy, trong trường hợp này, bố mẹ bạn đã ly hôn và bố bạn đã có vợ mới nên khi bố mất mà không để lại di chúc thì bạn là con vẫn được hưởng thừa kế theo quy định của pháp luật. Đồng thời, theo quy định trên, hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: vợ hiện tại của cha bạn, con của cha bạn, ông, bà nội của bạn. Do đó, mẹ bạn đã ly hôn nên không được hưởng thừa kế và những người cùng hàng thừa kế sẽ được hưởng phần di sản bằng nhau.

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc về con sau khi ly hôn có được hưởng thừa kế; xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam