19006172

Thỏa thuận chia tài sản chung là quyền sử dụng đất khi ly hôn

Thỏa thuận chia tài sản chung là quyền sử dụng đất khi ly hôn

Xin cho tôi thắc mắc về: Thỏa thuận chia tài sản chung là quyền sử dụng đất khi ly hôn. Tôi với chồng tôi đang chuẩn bị thủ tục ly hôn và có thỏa thuận về việc chia quyền sử dụng đất đối với mảnh đất mà vợ chồng tôi mua khi mới cưới. Chồng tôi có hứa sẽ để lại mảnh đất đó cho tôi và có giấy viết tay để đảm bảo.Vậy, khi ra tòa xử ly hôn, tòa có công nhận quyền của tôi đối với mảnh đất đó hay không?


Bài viết liên quan:


tài sản chung là quyền sử dụng đất Tư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về thỏa thuận chia tài sản chung là quyền sử dụng đất khi ly hôn; chúng tôi trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định Điều 59 Luật hôn nhân và gia đình 2014, khi vợ chồng ly hôn, việc chia tài sản chung được thực hiện theo nguyên tắc chung sau:

1. Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định thì việc giải quyết tài sản do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì theo yêu cầu của vợ, chồng hoặc của hai vợ chồng, Tòa án giải quyết theo quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này.

Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận thì việc giải quyết tài sản khi ly hôn được áp dụng theo thỏa thuận đó; nếu thỏa thuận không đầy đủ, rõ ràng thì áp dụng quy định tương ứng tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này để giải quyết.

2. Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:

a) Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;

b) Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

d) Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

3. Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật, nếu không chia được bằng hiện vật thì chia theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần chênh lệch.”

Ngoài ra, riêng với tài sản chung là quyền sử dụng đất, việc chia tài sản này được hướng dẫn theo quy định tại khoản 2 Điều 62 Luật hôn nhân và gia đình 2014:

2. Việc chia quyền sử dụng đất là tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn được thực hiện như sau:

a) Đối với đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, nuôi trồng thủy sản, nếu cả hai bên đều có nhu cầu và có điều kiện trực tiếp sử dụng đất thì được chia theo thỏa thuận của hai bên; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định tại Điều 59 của Luật này.

Trong trường hợp chỉ một bên có nhu cầu và có điều kiện trực tiếp sử dụng đất thì bên đó được tiếp tục sử dụng nhưng phải thanh toán cho bên kia phần giá trị quyền sử dụng đất mà họ được hưởng;

b) Trong trường hợp vợ chồng có quyền sử dụng đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, nuôi trồng thủy sản chung với hộ gia đình thì khi ly hôn phần quyền sử dụng đất của vợ chồng được tách ra và chia theo quy định tại điểm a khoản này;

c) Đối với đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, đất lâm nghiệp để trồng rừng, đất ở thì được chia theo quy định tại Điều 59 của Luật này;

d) Đối với loại đất khác thì được chia theo quy định của pháp luật về đất đai.

tài sản chung là quyền sử dụng đất

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, trước hết, tòa án ưu tiên để vợ chồng thỏa thuận về việc phân chia quyền sử dụng đất, khi vợ chồng không thỏa thuận được, tòa án mới căn cứ vào các yếu tố: hoàn cảnh kinh tế, công sức đóng góp, thu nhập hay việc vi phạm nghĩa vụ vợ chồng của vợ, chồng…. để phân chia quyền sử dụng đất là tài sản chung vợ chồng.

Theo như thông tin bạn cung cấp, bạn với chồng đã tự thỏa thuận về việc phân chia quyền sử dụng đất đối với mảnh đất thuộc sở hữu chung vợ chồng. Theo đó, chồng bạn đồng ý để lại toàn bộ quyền sử dụng đất của mảnh đất đó cho bạn và có viết giấy đảm bảo. Tuy nhiên, tài sản chung là quyền sử dụng đất, đây là tài sản có giá trị lớn, pháp luật có yêu cầu đăng ký quyền sử dụng, do đó, để đảm bảo thỏa thuận mà hai vợ chồng đưa ra có tính pháp lí, được pháp luật bảo vệ và phòng tránh viêc chồng bạn sau này có thay đổi trong việc chia quyền sử dụng đất này, bạn và chồng có thể đem giấy bảo đảm thỏa thuận về việc để lại toàn bộ quyền sử dụng đất cho vợ đi công chứng tại cơ quan có thẩm quyền.

Vậy, nếu hai vợ chồng có thỏa thuận được với nhau về việc phân chia tài sản chung là quyền sử dụng đất thì tòa án vẫn công nhận và tiến hành ghi trong quyết định ly hôn theo thỏa thuận các bên.

Ngoài vấn đề về tài sản chung là quyền sử dụng đất, bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Làm sao để được quyền nuôi con khi ly hôn

Mẫu đơn ly hôn thuận tình mới nhất

Nếu trong quá trình giải quyết; có vấn đề gì vướng mắc về thỏa thuận chia tài sản chung là quyền sử dụng đất khi ly hôn; quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được hỗ trợ tư vấn.

luatannam