19006172

Chồng giữ hết giấy tờ có thể ly hôn được không?

Chồng giữ hết giấy tờ có thể ly hôn được không

Xin cho hỏi vấn đề: Chồng giữ hết giấy tờ có thể ly hôn được không. Tôi muốn ly hôn đơn phương với chồng nhưng chồng tôi đang giữ hết các loại giấy tờ: giấy tờ đăng ký kết hôn, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh của các con và không chịu giao ra để tôi làm thủ tục ly hôn đơn phương. Vậy trong trường hợp của tôi, có thể làm thủ tục ly hôn mà không cần phải nộp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cũng như các giấy tờ trên hay không?


Bài viết liên quan:


chồng giữ hết giấy tờTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVề vấn đề chồng giữ hết giấy tờ có thể ly hôn được không, tổng đài xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại điều 51 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014, Vợ, chồng có quyền yêu cầu ly hôn như sau: “

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.”

Như vậy, khi nhận thấy cuộc sống hôn nhân không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không thể đạt được chị có quyền đơn phương yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn.

Hồ sơ giải quyết ly hôn bao gồm:

– Đơn ly hôn( theo mẫu)

–  Bản chính Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn

– Bản sao sổ hộ khẩu của vợ và chồng( chứng thực)

– Bản sao Giấy chứng minh thư nhân dân của vợ và chồng( chứng thực)

– Bản sao Giấy khai sinh của con( chứng thực)

– Các giấy tờ chứng minh về tài sản: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, giấy đăng ký xe…v.v..

chồng giữ hết giấy tờ

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Tuy nhiên, trường hợp của chị, chồng chị giữ các giấy tờ như Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh của con hay các giấy tờ liên quan khác, gây khó dễ cho việc hoàn tất hồ sơ làm thủ tục ly hôn đơn phương của chị. Chị vẫn có thể tiến hành thủ tục ly hôn đơn phương bằng cách sau:

– Với Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn: chị liên hệ với cơ quan hộ tịch nơi chị đăng kí kết hôn để xin cấp bản sao giấy chứng nhận đăng kí kết hôn. Nộp kèm hồ sơ bản sao Giấy chứng nhận đăng kí kết hôn và nêu rõ lý do không có giấy đăng ký kết hôn bản chính trong đơn ly hôn.

– Với sổ hộ khẩu: Chị liên hệ với công an phường, xã để xin xác nhận là nhân khẩu thường trú tại địa phương vào đơn ly hôn hoặc xin giấy xác nhận là nhân khẩu thường trú tại địa phương riêng.

– Với giấy khai sinh của con: Liên hệ với cơ quan hộ tịch nơi chị đăng kí khai sinh cho con để xin cấp bản sao

Đối với các giấy tờ mà hồ sơ còn thiếu hoặc chỉ có bản sao, chị có thể  trình bày trong đơn ly hôn và yêu cầu tòa án yêu cầu chồng cung cấp giấy tờ để tiến hành thủ tục ly hôn theo quy định.

Như vậy,nếu chồng chị cố tình giữ mọi giấy tờ thì vẫn có thể làm thủ tục giải quyết ly hôn được.

Bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết: Không đủ giấy tờ có được ly hôn không?

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn

Làm sao để được quyền nuôi con khi ly hôn

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc về ly hôn khi chồng giữ hết giấy tờ, xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam