19006172

Ly hôn khi chồng mắc bệnh tâm thần

Ly hôn khi chồng mắc bệnh tâm thần

Xin cho hỏi về vấn đề: Ly hôn khi chồng mắc bệnh tâm thần. Tôi lấy chồng năm 2013, lúc đó do hai bên gia đình mai mối cũng chưa tìm hiểu kĩ nên tôi không biết anh ta bị tâm thần. Giờ tôi không chịu được nữa, bệnh của anh ta ngày càng nặng không làm chủ được hành vi, đến vệ sinh cá nhân còn không làm được. Tôi muốn ly hôn phải làm sao?


Bài viết liên quan:


ly hôn khi chồng mắc bệnh tâm thầnTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVề vấn đề ly hôn khi chồng mắc bệnh tâm thần, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Theo quy định tại Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình 2014 về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn:

“1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Như vậy theo quy định pháp luật thì bạn có quyền viết đơn yêu cầu ly hôn, Tòa án sẽ xem xét yêu cầu ly hôn, nếu có căn cứ xét thấy tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được, thì Tòa án quyết định cho ly hôn.

Để thực hiện việc ly hôn,bạn có thể nộp hồ sơ xin đơn phương ly hôn bao gồm những loại giấy tờ sau:

+ Đơn xin ly hôn.

+ Giấy chứng nhận đăng kí kết hôn (bản gốc).

+ Bản sao chứng minh thư nhân dân của nguyên đơn (có chứng thực).

+ Bản sao sổ hộ khẩu (có chứng thực).

+ Bản sao giấy khai sinh của các con (có chứng thực – nếu có).

+ Các tài liệu chứng minh về tài sản chung hoặc tài sản riêng vợ chồng ( nếu có).

ly hôn khi chồng mắc bệnh tâm thần

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Việc giải quyết ly hôn của chồng bạn sẽ được thông qua người giám hộ, đại diện. Như vậy, người mất năng lực hành vi dân sự có thể thông qua người giám hộ của mình để thực hiện việc ly hôn. Người giám hộ thực hiện thủ tục ly hôn thay cho người được giám hộ theo quy định của pháp luật.

Về chia tài sản chung của vợ chồng thì được giải quyết theo quy định của pháp luật thông qua người giám hộ ( có thể do Tòa án chỉ định). Nếu có tranh chấp về tài sản người đại diện cho chồng bạn có thể đại diện cho họ để khởi kiện chia tài sản chung theo thủ tục người đại diện.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Nộp đơn xin ly hôn đơn phương ở đâu?

Cách viết đơn xin ly hôn đơn phương như thế nào?

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam