19006172

Điều khiển xe máy xếp hàng quá chiều cao có bị tước bằng lái không?

Điều khiển xe máy xếp hàng quá chiều cao có bị tước bằng lái không?

Điều khiển xe máy xếp hàng quá chiều cao có bị tước bằng lái không? Em chở hàng thuê cho người ta bằng xe máy. Hôm rồi em chở khăn giấy, hàng rất nhẹ nên em có chất hàng cao 1.6 mét và chằng buộc cẩn thận, chắc chắn. Nhưng em vẫn bị CSGT lập biên bản và đòi tạm giữ bằng lái xe của EM. Xin hỏi tổng đài CSGT làm như vậy có đúng hay không?



Xếp hàng quá chiều cao có bị tước bằngTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Về vấn đề điều khiển xe máy xếp hàng quá chiều cao có bị tước bằng lái không; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về chiều dài xếp hàng hóa khi lưu thông trên đường bộ

Căn cứ vào Khoản 4 Điều 19 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 19. Chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi lưu thông trên đường bộ

4. Xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 mét, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5 mét. Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5 mét.”

Như vậy, chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không quá 1,5 mét. Đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn chiều cao xếp hàng hóa của bạn là 1,6 mét, do đó, bạn sẽ bị xử phạt.

Thứ hai, xe máy xếp hàng quá chiều cao có bị tước bằng lái?

Căn cứ theo điểm k khoản 3 và điểm c Khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

k) Người đang điều khiển xe hoặc chở người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh; chở người đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: Điểm a, điểm g, điểm h, điểm k, điểm l, điểm m, điểm n, điểm q khoản 1; điểm b, điểm d, điểm e, điểm g, điểm l, điểm m khoản 2; điểm b, điểm c, điểm k, điểm m khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4 Điều này;”

Xếp hàng quá chiều cao có bị tước bằng

 

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 1900617

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, người điều khiển xe hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh; người được chở trên xe đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Ngoài ra, nếu gây tai nạn thì người điều khiển sẽ còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Thứ ba, vấn đề CSGT tạm giữ giấy phép lái xe của bạn

Căn cứ Khoản 6 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định như sau:

“Điều 125. Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính

6. Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt.

Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này”.

Như vậy, trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm giao thông thì CSGT có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt.

Trường hợp của bạn nếu xếp hàng hóa trên xe vượt quá chiều cao cho phép nhưng không gây tai nạn giao thông thì bạn chỉ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng. Và khi đó CSGT tạm giữ giấy phép lái xe của bạn để đảm bảo việc nộp phạt là đúng quy định.

Trên đây là bài viết về vấn đề điều khiển xe máy xếp hàng quá chiều cao có bị tước bằng lái không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Xử phạt xe máy trong trường hợp chở hàng hóa cồng kềnh

Xe máy chở hàng như thế nào thì bị coi là chở hàng cồng kềnh?

Mọi thắc mắc liên quan đến điều khiển xe máy xếp hàng quá chiều cao có bị tước bằng lái không; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam