19006172

Mức phạt khi xếp hàng hóa vượt quá giới hạn quy định của xe mô tô

Mức phạt khi xếp hàng hóa vượt quá giới hạn quy định của xe mô tô

Chào bạn! Cho tôi hỏi về giới hạn xếp hàng hóa trên xe mô tô được quy định thế nào? Trường hợp tôi điều khiển xe vi phạm lỗi xếp hàng hóa vượt quá giới hạn quy định của xe mô tô bị phạt bao nhiêu tiền và có bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe không ạ? Hiện nay CSGT giữ GPLX của tôi thì có đúng không? Trong thời gian chờ đến ngày lên xử lý biên bản thì tôi có được điều khiển xe không?


Hàng hóa vượt quá giới hạn

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi mức phạt khi xếp hàng hóa vượt quá giới hạn của xe mô tô, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về giới hạn xếp hàng hóa trên xe mô tô

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 19 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định:

Điều 19. Chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi lưu thông trên đường bộ

4. Xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 mét, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5 mét. Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5 mét.”

Theo quy định trên, xe máy được phép chở hàng hóa hành lí nhưng phải tuân thủ theo giới hạn chở hàng cho phép. Cụ thể, về bề rộng giá đèo không được vượt quá 0,3 mét mỗi bên và 0,5 mét phía sau giá đèo. Về chiều cao không vượt quá 1,5 mét tính từ mặt đường xe chạy.

-->Xe máy chở hàng như thế nào thì bị coi là chở hàng cồng kềnh?

Thứ hai, Mức phạt khi xếp hàng hóa vượt quá giới hạn quy định của xe máy

Theo quy định tại Điểm k Khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định Mức phạt khi xếp hàng hóa vượt quá giới hạn quy định của xe máy như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

k) Người điều khiển xe hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh; người được chở trên xe đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác;”

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) ..Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: Điểm a, điểm g, điểm h, điểm k, điểm l, điểm m, điểm n, điểm q khoản 1; điểm b, điểm d, điểm e, điểm g, điểm l, điểm m khoản 2; điểm b, điểm c, điểm k, điểm m khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4 Điều này;

Như vậy, đối với lỗi vi phạm của bạn là xếp hàng hóa vượt quá giới hạn quy định của xe máy sẽ bị phạt từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Trường hợp, do việc xếp hàng vượt quá giới hạn quy định mà gây tai nạn thì bạn còn bị tước quyền sử dụng GPLX từ 2 tháng đến 4 tháng.

-->Giới hạn chở hàng hóa cho phép của xe máy và mức phạt nếu vi phạm

Thứ ba, về việc CSGT tạm giữ Giấy phép lái xe

Căn cứ tại khoản 6 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định:

“Điều 125: Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính

6. Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt.

Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này.”

Như vậy, khi bạn vi phạm luật giao thông bị xử phạt với hình thức phạt tiền, không bị tước giấy phép lái xe thì cảnh sát giao thông có quyền tạm giữ giấy phép lái xe của bạn để đảm bảo việc chấp hành quyết định xử phạt. Sau khi bạn đã nộp tiền phạt, bạn sẽ được trả lại giấy phép lái xe.

Hàng hóa vượt quá giới hạn

Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, điều khiển xe trong thời gian bị tạm giữ giấy phép lái xe

Căn cứ tại Khoản 2 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định:

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

2. Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm một trong các hành vi quy định tại Nghị định này theo quy định tại Khoản 6, Khoản 8 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Khi bị tạm giữ giấy tờ theo quy định tại Khoản 6 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ.”

Như vậy, trong thời gian bị tạm giữ giấy phép lái xe, bạn vẫn được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Khi bị cảnh sát kiểm tra, bạn có thể xuất trình biên bản xử phạt giao thông. Biên bản này có giá trị thay thế cho giấy tờ xe bị tạm giữ.

Chỉ khi quá thời hạn hẹn đến giải quyết trong biên bản xử phạt mà bạn vẫn chưa đến cơ quan công an để tiến hành xử phạt mà vẫn tiếp tục lái xe máy sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy phép lái xe máy.

Vậy, bạn sẽ bị phạt hành chính như trên, tước GPLX chỉ trong trường hợp do bạn xếp hàng vượt quá giới hạn mà gây tai nạn giao thông.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề Mức phạt khi xếp hàng hóa vượt quá giới hạn quy định của xe máy, xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Quy định về lỗi điều khiển xe máy chở hàng hóa cồng kềnh

luatannam