19006172

Quy định về lỗi điều khiển xe máy chở hàng hóa cồng kềnh

Quy định về lỗi điều khiển xe máy chở hàng hóa cồng kềnh.

Hôm qua em chở bao hàng dài khoảng 1,2m, chiều rộng giá hàng là 40cm mà CSGT bảo em điều khiển xe máy chở hàng hóa cồng kềnh có đúng không ạ?



Điều khiển xe máy chở hàng hóa cồng kềnhTư vấn luật giao thông:

Về vấn đề quy định về lỗi điều khiển xe máy chở hàng hóa cồng kềnh của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 19 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định:

“Điều 19. Chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi lưu thông trên đường bộ

4. Xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 mét, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5 mét. Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5 mét.”

Như vậy, chở hàng vượt quá một trong các giới hạn quy định ở trên thì sẽ bị coi là chở hàng cồng kềnh. Đối với trường hợp của bạn bạn chở hàng hóa dài 1,2 m, chiều rộng hàng hóa là 40cm nhưng bạn không cung cấp cụ thể chiều dài và chiều rộng có vượt quá giá đèo hàng là bao nhiêu nên chúng tôi không thể khẳng định bạn có được xác định là chở hàng cồng kềnh hay không. 

Tuy nhiên, nếu bạn vi phạm lỗi chở hàng cồng kềnh thì sẽ bị xử phạt theo quy định tại Khoản 3, Khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, cụ thể:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện); các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

k) Người điều khiển xe hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh; người được chở trên xe đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác;

10. Ngoài việc bị xử phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: Điểm a, điểm g, điểm h, điểm k, điểm l, điểm m, điểm n, điểm q khoản 1; điểm b, điểm d, điểm e, điểm g, điểm l, điểm m khoản 2; điểm b, điểm c, điểm k, điểm m khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4 Điều này;

Điều khiển xe máy chở hàng hóa cồng kềnh

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, mức xử phạt đối với bạn là phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Trường hợp, nếu bạn gây tai nạn do chở hàng hóa cồng kềnh thì ngoài mức phạt tiền bạn còn bị tước bằng lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Quy định về việc xếp hàng hóa trên xe thô sơ và mức xử phạt khi vi phạm

Kích thước xếp hàng hóa, hành lý trên xe máy

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề quy định về lỗi điều khiển xe máy chở hàng hóa cồng kềnh, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam