19006172

Quy định pháp luật về giới hạn chở hàng hóa trên xe máy

Quy định pháp luật về giới hạn chở hàng hóa trên xe máy

Tôi điều khiển xe máy có chở một chiếc tủ lạnh có chiều rộng 70 cm và chiều dài 1,25 m thì có vượt quá giới hạn chở hàng hóa của xe máy không? Nếu vẫn chở như vậy thì tôi sẽ bị phạt với lỗi gì và mức phạt thế nào?



Giới hạn chở hàngTư vấn luật giao thông:

Về vấn đề của bạn, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về giới hạn chiều rộng, chiều dài xếp hàng hóa đối với xe máy

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 19 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định:

Điều 19. Chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi lưu thông trên đường bộ

4. Xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 mét, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5 mét. Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5 mét.”

Theo quy định trên, xe máy được phép chở hàng hóa hành lí nhưng phải tuân thủ theo giới hạn chở hàng cho phép. Cụ thể, về bề rộng giá đèo không được vượt quá 0,3 mét mỗi bên và 0,5 mét phía sau giá đèo. Về chiều cao không vượt quá 1,5 mét tính từ mặt đường xe chạy.

Theo thông tin mà bạn cho biết, bạn chở chiếc tủ lạnh có chiều rộng 70 cm và chiều dài 1,25 m thì sẽ bị nên sẽ chắc chắn vượt quá 0,5 mét phía sau giá đèo hàng. Vậy nên sẽ vi phạm lỗi xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định

Thứ hai, mức xử phạt khi xếp hàng hóa vượt quá giới hạn ở xe máy

Căn cứ theo quy định tại Điểm k Khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

k) Người điều khiển xe hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh; người được chở trên xe đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác;

Giới hạn chở hàng

Tổng đài tư vấn trực tuyến giao thông: 19006172

Như vậy, khi bạn chở chiếc tủ lạnh có chiều rộng 70 cm và chiều dài 1,25 m thì sẽ bị coi là xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định. Do đó, nếu tiếp tục chở thì bạn phạm lỗi “xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định” sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Ngoài ra, trong trường hợp nếu như gây tai nạn thì còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Trên đây là toàn bộ giải đáp của chúng tôi đối với thắc mắc về chở hàng vượt quá giới hạn chở hàng hóa trên xe máy. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Quy định về tốc độ và kích thước xếp hàng hóa cho phép của xe máy như thế nào?

Chở hàng vượt quá trọng tải thiết kế trên 50%

Mọi thắc mắc liên quan, xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam