19006172

Đỗ xe ô tô ngược với chiều lưu thông của làn đường

Đỗ xe ô tô ngược với chiều lưu thông của làn đường

Tôi đỗ xe ô tô ngược chiều với chiều lưu thông của làn đường. Tôi bị xử phạt bao nhiêu tiền? Có bị tước giấy phép lái xe không? Tôi điều khiển xe trong thời gian bị tước thì bị xử phạt như thế nào?



đỗ xe ngược chiều

Hỗ trợ tư vấn Luật giao thông đường bộ qua tổng đài 1900 6172

Thứ nhất, xử phạt lỗi đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường

Căn cứ điểm g khoản 2 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng; dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường; dừng xe, đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường; dừng xe, đỗ xe trên dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; đỗ xe trên dốc không chèn bánh; mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn;”

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp bạn đỗ xe ô tô ngược với chiều lưu thông của làn đường thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Thứ hai, đỗ xe ô tô ngược chiều với chiều lưu thông của làn đường có bị tước giấy phép lái xe không?

Căn cứ điểm c khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3; điểm a, điểm c, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 5 Điều này;”

Như vậy, theo quy định trên, đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường mà gây tai nạn giao thông thì sẽ bị tước Giấy phép lái xe. Đối chiếu với trường hợp của bạn: đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường không gây tai nạn giao thông thì không bị tước Giấy phép lái xe.

Thứ ba, vấn đề điều khiển xe trong thời gian bị tước Giấy phép lái xe

Căn cứ khoản 4 Điều 81, điểm b khoản 8 Điều 21 và điểm i khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 81. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt

4. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, nếu cá nhân, tổ chức vẫn tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề thì bị xử phạt như hành vi không có giấy phép, chứng chỉ hành nghề.”

Theo đó, hành vi điều khiển phương tiện khi không có Giấy phép lái xe của bạn căn cứ theo điểm b khoản 8 Điều 21 và điểm i khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được quy định như sau:

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

8. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:

b) Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa;”

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện tối đa đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các điều, khoản, điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tại khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

i) Khoản 1; điểm a, điểm c khoản 4; khoản 5; khoản 6; khoản 7; khoản 8 Điều 21;”

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp bạn điều khiển phương tiện khi không có Giấy phép lái xe thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng và bị tạm giữ phương tiện tối đa đến 07 ngày.

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn giao thông đường bộ trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

=> Lỗi không mang theo các giấy tờ khi tham gia giao thông năm 2020

 

luatannam