19006172

Mức xử phạt khi không đội mũ bảo hiểm theo quy định hiện hành

Mức xử phạt khi không đội mũ bảo hiểm theo quy định hiện hành

Tôi chở con trai tôi mới 15 tuổi đi học nhưng cả tôi và con đều không đội mũ bảo hiểm. Vậy mức xử phạt khi không đội mũ bảo hiểm thế nào ạ? Tôi xin cảm ơn.



Khi không đội mũ bảo hiểm

Tư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với thắc mắc của bạn về mức xử phạt khi không đội mũ bảo hiểm, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ điểm i khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;

k) Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;

Theo đó, với trường hợp bạn chở con trai bạn mới 15 tuổi đi học nhưng cả hai người đều không đội mũ bảo hiểm thì sẽ vi phạm các lỗi sau:

– Bạn là người điều khiển sẽ bị phạt với lỗi không đội mũ bảo hiểm và chở người trên xe “không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” theo đó tổng mức phạt của bạn là từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Khi không đội mũ bảo hiểm

Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ

– Với trường hợp người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” sẽ bị phạt từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.

Tuy nhiên con bạn mới 15 tuổi nên theo quy định tại Khoản 3 Điều 134 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 thì “Trường hợp người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi vi phạm hành chính thì không áp dụng hình thức phạt tiền.” Vậy nên con bạn chỉ bị phạt cảnh cáo với lỗi này

Như vậy, tổng mức phạt khi không đội mũ bảo hiểm theo quy định hiện hành đối với bạn là từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về mức xử phạt khi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết:

Xử phạt người 15 tuổi điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm

Không mang bằng lái xe bị phạt bao nhiêu tiền?

Trong quá trình giải quyết nếu có vướng mắc về Mức xử phạt khi không đội mũ bảo hiểm theo quy định hiện hành; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam