19006172

Hòa giải tại cơ sở khi tiến hành ly hôn

Hòa giải tại cơ sở khi tiến hành ly hôn

Cho tôi hỏi về: Hòa giải tại cơ sở khi tiến hành ly hôn? Vợ chồng tôi muốn ly hôn và tiến hành hòa giải tại UBND xã. Cho tôi hỏi trong khi hòa giải tại UBND xã thì hòa giải viên chỉ có quyền thuyết phục bên ly hôn chứ không được phép hòa giải những bất đồng về việc nuôi con và chia tài sản có đúng không?



Hòa giải tại cơ sở khi tiến hành ly hônTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn hỏi về hòa giải tại cơ sở khi tiến hành ly hôn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Luật hòa giải ở cơ sở năm 2013 về nguyên tắc hòa giải:

“Điều 4. Nguyên tắc tổ chức, hoạt động hòa giải ở cơ sở

1. Tôn trọng sự tự nguyện của các bên; không bắt buộc, áp đặt các bên trong hòa giải ở cơ sở.

2. Bảo đảm phù hợp với chính sách, pháp luật của Nhà nước, đạo đức xã hội, phong tục, tập quán tốt đẹp của nhân dân; phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên trong gia đình, dòng họ và cộng đồng dân cư; quan tâm đến quyền, lợi ích hợp pháp của trẻ em, phụ nữ, người khuyết tật và người cao tuổi.

3. Khách quan, công bằng, kịp thời, có lý, có tình; giữ bí mật thông tin đời tư của các bên, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 10 của Luật này.

4. Tôn trọng ý chí, quyền và lợi ích hợp pháp của các bên, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác; không xâm phạm lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng.

5. Bảo đảm bình đẳng giới trong tổ chức và hoạt động hòa giải ở cơ sở.

6. Không lợi dụng hòa giải ở cơ sở để ngăn cản các bên liên quan bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của pháp luật hoặc trốn tránh việc xử lý vi phạm hành chính, xử lý về hình sự.”

Như vậy, hoà giải ở cơ sở là việc hướng dẫn, giúp đỡ, thuyết phục các bên đạt được thoả thuận, tự nguyện giải quyết với nhau. Việc hoà giải được tiến hành theo các nguyên tắc tôn trọng sự tự nguyện của các bên; không bắt buộc, áp đặt các bên tranh chấp.

Trong trường hợp của bạn: khi vợ chồng bạn tiến hành hòa giải tại UBND xã thì hòa giải viên có trách nhiệm thuyết phục vợ chồng bạn từ bỏ ý định ly hôn, giải quyết các mâu thuẫn trong việc phân chia tài sản, phân định việc nuôi con hoặc các vấn đề có liên quan khác cho phù hợp với pháp luật, đạo đức xã hội và phong tục, tập quán tốt đẹp.

Hòa giải tại cơ sở khi tiến hành ly hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Ý kiến của hòa giải viên không mang tính pháp lý, chỉ mang tính chất tham khảo và không bắt buộc vợ chồng bạn phải đồng ý. Nếu vợ chồng bạn không đồng ý với ý kiến của hòa giải viên thì bạn có thể làm đơn khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết mong muốn của bạn.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Hòa giải tại cơ sở khi tiến hành ly hôn.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Thay đổi thỏa thuận khi thuận tình ly hôn thì giải quyết thế nào?

Rút đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn được không?

Nếu trong quá trình giải quyết việc ly hôn, nếu có vấn đề gì vướng mắc về Hòa giải tại cơ sở khi tiến hành ly hôn; quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được hỗ trợ tư vấn.

luatannam