19006172

Trình tự hòa giải khi ly hôn tại Tòa án

Hòa giải là thủ tục bắt buộc khi giải quyết vấn đề ly hôn tại Tòa án. Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 và Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định cụ thể, chi tiết về trình tự hòa giải; quyền và nghĩa vụ của vợ chông.



Trình tự hòa giải khi ly hônTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn hỏi về trình tự hòa giải khi ly hôn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Theo quy định của pháp luật về Tố tụng dân sự thì Hòa giải là một trong những thủ tục bắt buộc, là phương thức giải quyết tranh chấp giữa các bên trong quan hệ dân sự. Các bên tham gia hòa giải hoàn toàn tự nguyện dưới sự trợ giúp của bên thứ ba trung lập nhằm đưa ra phương hướng giải quyết tốt nhất, hạn chế xích mích và xung đột giữa các bên.

Căn cứ Điều 53, 54  Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thì sau khi đã thụ lý đơn yêu cầu ly hôn, Tòa án tiến hành hòa giải theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

Trong thời hạn chuẩn bị xét xử vụ án dân sự, Tòa án tiến hành hòa giải để các đương sự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án. Việc hòa giải phải được thực hiện theo nguyên tắc sau đây:

– Tôn trọng sự tự nguyện thỏa thuận của các đương sự, không được dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực, bắt buộc các đương sự phải thỏa thuận không phù hợp với ý chí của mình;

– Nội dung thỏa thuận giữa các đương sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

Trước khi tiến hành phiên hòa giải, Thẩm phán phải thông báo cho đương sự, người đại diện hợp pháp của đương sự, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự về thời gian, địa điểm tiến hành phiên họp và nội dung của phiên họp. Đối với vụ án hôn nhân và gia đình liên quan đến người chưa thành niên, trước khi mở phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải giữa các đương sự thì Thẩm phán, Thẩm tra viên được Chánh án Tòa án phân công phải thu thập tài liệu, chứng cứ để xác định nguyên nhân của việc phát sinh tranh chấp.

Thành phần phiên hòa giải: 

a) Thẩm phán chủ trì phiên họp;

b) Thư ký Tòa án ghi biên bản phiên họp;

c) Các đương sự hoặc người đại diện hợp pháp của các đương sự;

Trong phiên hòa giải bắt buộc phải có cả hai bên vợ chồng, nếu vắng mặt một trong hai bên thì Tòa án hoãn phiên hòa giải. Khi hòa giải, Thẩm phán phổ biến cho các đương sự về các quy định của pháp luật có liên quan đến việc giải quyết vụ án để các đương sự liên hệ đến quyền, nghĩa vụ của mình, phân tích hậu quả pháp lý của việc hòa giải thành để họ tự nguyện thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án; Đương sự trình bày nội dung tranh chấp, bổ sung yêu cầu khởi kiện; những căn cứ để bảo vệ yêu cầu khởi kiện và đề xuất quan điểm về những vấn đề cần hòa giải, hướng giải quyết vụ án;

Trình tự hòa giải khi ly hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Việc hoà giải được Thư ký Toà án ghi vào biên bản. Biên bản hoà giải phải có đầy đủ các nội dung: Ngày, tháng, năm tiến hành phiên họp; Địa điểm tiến hành phiên họp; Thành phần tham gia phiên họp; Ý kiến của các bên vợ chồng; những nội dung đã được các bên thoả thuận, không thoả thuận. Biên bản hoà giải phải có đầy đủ chữ ký hoặc điểm chỉ của các bên có mặt trong phiên hoà giải, chữ ký của Thư ký Toà án ghi biên bản và của Thẩm phán chủ trì phiên hoà giải.

Trường hợp các đương sự thỏa thuận được với nhau về vấn đề phải giải quyết trong vụ án dân sự thì Tòa án lập biên bản hòa giải thành. Biên bản này được gửi ngay cho các đương sự tham gia hòa giải. Nếu hòa giải không thành thì Tòa án ra quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc về trình tự hòa giải khi ly hôn; xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam