19006172

Đời thứ ba và đời thứ tư có kết hôn với nhau được không?

Chào anh chị tư vấn. Ông bà ngoại tôi sinh ra dì tôi và mẹ tôi, tôi là đời thứ ba, sau đó dì tôi kết hôn và sinh ra một người con, người con đó kết hôn sinh ra một người con gái là đời thứ tư. Hiện nay tôi muốn kết hôn với người con gái đời thứ tư đó, tôi muốn hỏi đời thứ ba và đời thứ tư kết hôn có được không? Mong được tư vấn giúp.



Tư vấn Hôn nhân gia đình:đời thứ ba và đời thứ tư kết hôn

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Trường hợp của bạn,chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ quy định tại  Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 như sau:

Điều 5. Bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình

2. Cấm các hành vi sau đây:

d) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;”

Theo đó, luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định cấm hành vi kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người có họ trong phạm vi ba đời. Theo quy định tại Khoản 18 Điều 3 Luật hôn nhân gia đình 2014:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

18. Những người có họ trong phạm vi ba đời là những người cùng một gốc sinh ra gồm cha mẹ là đời thứ nhất; anh, chị, em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha là đời thứ hai; anh, chị, em con chú, con bác, con cô, con cậu, con dì là đời thứ ba.”

Như vậy người có họ trong phạm vi ba đời gồm: cha mẹ; anh, chị, em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha; anh, chị, em con chú, con bác, con cô, con cậu, con dì.

đời thứ ba và đời thứ tư kết hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Theo thông tin bạn cung cấp thì ông bà ngoại bạn sinh ra dì bạn, mẹ bạn, còn bạn là đời thứ ba, sau đó dì bạn kết hôn và sinh ra một người con, người con đó kết hôn sinh ra một người con gái là đời thứ tư. Hiện nay bạn muốn kết hôn với người con gái đời thứ tư. Như vậy, bạn là đời thứ ba và người yêu của bạn là đời thứ tư, các bạn không có họ trong phạm vi ba đời nên vẫn có thể kết hôn nếu đáp ứng đủ điều kiện về kết hôn theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với nhau

Thủ tục đăng ký kết hôn

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam