19006172

Nộp đơn xin ly hôn tại nơi người vợ đang tạm trú có được không?

Nộp đơn xin ly hôn tại nơi người vợ đang tạm trú có được không?

Nộp đơn xin ly hôn tại nơi người vợ đang tạm trú có được không? Tôi đang công tác ở Quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí  và đăng ký kết hôn và thường trú ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Vậy tôi muốn nộp đơn ly hôn ở nơi tôi công tác để thuận tiện việc đi lại có được không? Và nếu tôi đang tạm trú tại nơi tôi công tác thì tôi có nộp đơn xin ly hôn ở tòa nơi đó được không?



Người vợ đang tạm trúTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp bạn hỏi nộp đơn ly hôn ở đâu, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 thì thẩm quyền giải quyết vụ việc ly hôn thuộc về Tòa án nhân cấp huyện. Theo thông tin bạn cung cấp: bạn thường trú tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội và đang công tác tại Quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên thông tin bạn cung cấp lại không nói rõ là bạn đang đơn phương ly hôn hay đồng thuận ly hôn nên chúng tôi xin tư vấn cho bạn hai trường hợp như sau:

Trường hợp 1: Bạn và chồng đồng thuận ly hôn

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 về thẩm quyền theo lãnh thổ:

“Điều 39. Thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ

2. Thẩm quyền giải quyết việc dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

h) Tòa án nơi một trong các bên thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn cư trú, làm việc có thẩm quyền giải quyết yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn;”

Như vậy, việc giải quyết yêu cầu thuận tình ly hôn thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp huyện nơi một trong các bên thuận tình ly hôn cư trú, làm việc. Do đó bạn có thể nộp đơn yêu cầu thuận tình ly hôn tại Tòa án nhân dân quận Gò Vấp nơi bạn đang tạm trú và làm việc.

Trường hợp 2: Bạn đơn phương ly hôn

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015:

“Điều 39. Thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ

1. Thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

a) Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các Điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;

b) Các đương sự có quyền tự thỏa thuận với nhau bằng văn bản yêu cầu Tòa án nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cá nhân hoặc nơi có trụ sở của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cơ quan, tổ chức giải quyết những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;”

Người vợ đang tạm trú

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Đối chiếu theo quy định trên, khi bạn đơn phương ly hôn thì bạn phải nộp đơn tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi chồng bạn đang cư trú, làm việc; trừ trường hợp vợ chồng bạn thỏa thuận bằng văn bản về việc nộp đơn tại nơi bạn đang cư trú, làm việc.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Nộp đơn xin ly hôn tại nơi người vợ đang tạm trú có được không?

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Hồ sơ ly hôn đơn phương năm 2017

Án phí khi ly hôn đơn phương được xác định như thế nào

Mọi vấn đề còn vướng mắc về nộp đơn ly hôn tại nơi người vợ đang tạm trú; xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam