19006172

Sổ bảo hiểm xã hội có được phân chia khi yêu cầu ly hôn không?

Sổ bảo hiểm xã hội có được phân chia khi yêu cầu ly hôn không?

Sổ bảo hiểm xã hội có được phân chia khi yêu cầu ly hôn không? Vợ chồng tôi kết hôn từ năm 2009. Hai năm sau khi kết hôn thì tôi có đi làm tại công ty may và có đóng bảo hiểm xã hội. Đến nay vợ chồng tôi có mâu thuẫn không thể sống chung nên muốn xin ly hôn. Tuy nhiên chồng tôi yêu cầu phải chia cả số tiền trong sổ bảo hiểm nữa. Cho tôi hỏi tôi có phải chia số tiền trong sổ bảo hiểm đó không? Vì tôi vẫn đang đi làm và không thể rút tiền trong sổ bảo hiểm đó ra được.



Phân chia khi yêu cầu ly hônTư vấn Hôn nhân gia đình

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVới vấn đề: Sổ bảo hiểm xã hội có được phân chia khi yêu cầu ly hôn không; Tổng đài xin trả lời bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014:

“Điều 33. Tài sản chung của vợ chồng

1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.”

Như vậy, tài sản hình thành bởi thu nhập của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân sẽ được coi là tài sản chung của vợ chồng.

Căn cứ theo quy định tại Điều 105 Bộ luật dân sự năm 2015 về tài sản:

“Điều 105. Tài sản

1. Tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản.

2. Tài sản bao gồm bất động sản và động sản. Bất động sản và động sản có thể là tài sản hiện có và tài sản hình thành trong tương lai.”

Như vậy, giấy tờ có giá cũng là một loại tài sản theo quy định của pháp luật dân sự hiện hành. Và theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 2010:

“Điều 6. Giải thích từ ngữ

Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

2. Ngoại hối bao gồm:

c) Các loại giấy tờ có giá bằng ngoại tệ, gồm trái phiếu Chính phủ, trái phiếu công ty, kỳ phiếu, cổ phiếu và các loại giấy tờ có giá khác;”

Phân chia khi yêu cầu ly hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, theo quy định hiện hành thì giấy tờ có được hiểu bao gồm: ngoại tệ, trái phiếu chính phủ, trái phiếu công ty, kỳ phiếu, cổ phiếu và các giấy tờ có giá khác. Do đó sổ bảo hiểm xã hội không được coi là giấy tờ có giá; vậy nên khi tiến hành ly hôn thì sổ bảo hiểm xã hội không được coi là tài sản chung của vợ chồng nên cũng không cần phải phân chia khi ly hôn.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Sổ bảo hiểm xã hội có được phân chia khi yêu cầu ly hôn không?

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Ly hôn có bắt buộc phải chia tài sản không?

Chia tài sản nhằm đảm bảo cuộc sống của vợ sau ly hôn

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam