19006172

Thủ tục và án phí khi đồng thuận ly hôn không chia tài sản

Thủ tục và án phí khi đồng thuận ly hôn không chia tài sản

Thủ tục và án phí khi đồng thuận ly hôn không chia tài sản? Tôi và vợ chung sống đã 15 năm, có với nhau hai người con (con gái 12 tuổi, con  trai 8 tuổi). Gần đây tôi phát hiện vợ ngoại tình. Tôi đề nghị ly hôn, vợ tôi đồng ý và hai vợ chồng tôi thỏa thuận không chia tài sản, kể cả nhà cửa, đất đai (tức vợ tôi chấp nhận ra đi tay trắng). Vậy thủ tục ly hôn như thế nào? Thời gian giải quyết thủ tục là bao lâu? Án phí ly hôn hết bao nhiêu?



Án phí khi đồng thuận ly hônTư vấn hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVề thủ tục và án phí khi đồng thuận ly hôn không chia tài sản; chúng tôi xin được trả lời như sau:

Thứ nhất về thủ tục tiến hành đồng thuận ly hôn

Căn cứ theo quy định tại Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 thì việc giải quyết thuận tình ly hôn tiến hành như sau:

Bước 1: Bạn nộp hồ sơ xin ly hôn cho Tòa án nhân dân cấp quận/huyện (do hai bên thỏa thuận Tòa án giải quyết) bên vợ hoặc bên chồng.

Căn cứ theo quy định tại Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về trường hợp đồng thuận ly hôn thì bạn cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

+) Mẫu đơn đồng thuận ly hôn;

+) Giấy đăng ký kết hôn;

+) Giấy khai sinh của con (bản sao, chứng thực);

+) Chứng minh thư nhân dân của vợ và chồng ( bản sao, chứng thực);

+) Sổ hộ khẩu của gia đình bạn ( bản sao, chứng thực).

Bước 2: Tòa án có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ, nếu hồ sơ hợp lệ Tòa án sẽ ra thống báo về việc nộp tiền tạm ứng án phí;

Bước 3: Nộp tiền tạm ứng án phí dân sự và nộp lại biên lai tiền tạm ứng án phí cho Tòa án

Bước 4:  Tòa án sẽ triệu tập các bên, lấy lời khai, hòa giải và tiến hành thủ tục theo quy định của pháp luật Tố tụng dân sự

Bước 5: Trong trường hợp Tòa án không chấp nhận yêu cầu ly hôn, người yêu cầu ly hôn có quyền kháng cáo để Tòa án cấp trên tiếp tục giải quyết theo quy định của pháp luật

Thời hạn giải quyết hồ sơ: Căn cứ theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự thì thời hạn giải quyết yêu cầu ly hôn kéo dài từ 2 tháng – 4 tháng nếu trong trường họp có tình tiết phức có thể kéo dài hơn. Nhưng thông thường, đối với trường hợp đồng thuận ly hôn thì thời gian giải quyết có thể ngắn hơn.

Án phí khi đồng thuận ly hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Thứ hai về án phí khi đồng thuận ly hôn

Căn cứ theo quy định tại Danh mục án phí theo Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 thì mức án phí đối với việc giải quyết yêu cầu ly hôn đồng thuận mà không có tranh chấp về tài sản là 300.000 đồng.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Thủ tục và án phí khi đồng thuận ly hôn không chia tài sản.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Quyền nuôi con khi ly hôn

Án phí khi ly hôn đơn phương được xác định như thế nào

Trong quá trình giải quyết nếu có thắc mắc ly hôn khi chồng cố tình giấu địa chỉ; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

luatannam