19006172

Thủ tục ly hôn khi chồng đi nước ngoài không có tin tức

Thủ tục ly hôn khi chồng đi nước ngoài không có tin tức

Xin cho hỏi về vấn đề: Thủ tục ly hôn khi chồng đi nước ngoài không có tin tức. Chồng tôi đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc sau đó ở lại trái phép đã 5 năm. Tôi không biết địa chỉ, cũng như không ai liên lạc được với anh ấy. Nay, tôi muốn ly hôn nhưng không biết phải làm như thế nào. 


Bài viết liên quan:


chồng đi nước ngoài không có tin tứcTư vấn hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Trường hợp ly hôn khi chồng đi nước ngoài không có tin tức, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Vì chồng bạn đã đi Hàn Quốc được 5 năm và bạn không biết địa chỉ cũng như không liên lạc được với anh ấy nên sẽ rơi vào trường hợp ly hôn theo yêu cầu của một bên theo khoản 2 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014: “Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn”.

Điều 78 Bộ luật Dân sự năm 2005 có quy định rõ về việc tuyên bố một người mất tích như sau:

“1. Khi một người biệt tích hai năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Toà án có thể tuyên bố người đó mất tích. Thời hạn hai năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích xin ly hôn thì Toà án giải quyết cho ly hôn.”

Như vậy, để giải quyết ly hôn trong trường hợp chồng đi nước ngoài nhưng biệt tích, trước hết bạn phải nộp hồ sơ yêu cầu Tòa án tuyên bố chồng mất tích.

Hồ sơ yêu cầu tuyên bố mất tích gồm có:

– Đơn yêu cầu (theo mẫu của tòa án)

– Các thông tin, giấy tờ chứng minh những người thân đã thông báo tìm kiếm nhưng đều không biết thông tin về người mất tích

– Xác nhận của chính quyền địa phương về việc người đó đã rời khỏi địa phương, rời khỏi nơi cư trú cuối cùng đã có thời hạn từ 2 năm trở lên. Trong thời hạn 2 năm đó không ai gia đình, người thân biết được nơi cư trú cuối cùng của người Bị Tuyên bố mất tích

– Các giấy tờ tài liệu về nhân thân của người có yêu cầu chứng minh có Quyền và nghĩa vụ liên quan…đến người bị tuyên bố mất tích.

Bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết: Thủ tục tuyên bố một người mất tích

chồng đi nước ngoài không có tin tức

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Sau khi có quyết định của Tòa án về việc chồng mất tích bạn có thể nộp đơn xin ly hôn, bao gồm:

– Đơn xin ly hôn (theo mẫu của Tòa án)

– Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (Bản chính)

– Tuyên bố của Tòa án về việc chồng mất tích.

– Giấy khai sinh của con chung (Bản sao có chứng thực)

– Giấy tờ liên quan đến tài sản chung của vợ chồng (Bản sao có chứng thực).

Tòa án có thẩm quyền giải quyết: Tòa án nhân dân cấp huyện nơi chồng cư trú cuối cùng trước khi mất tích.

Bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết: Tòa án nào có thẩm quyền giải quyết ly hôn khi vợ mất tích?

Trong quá trình giải quyết nếu có thắc mắc về vấn đề: chồng đi nước ngoài không có tin tức, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

luatannam