19006172

Xác lập quan hệ nhận nuôi con nuôi khi người nhận nuôi qua đời

Xác lập quan hệ nhận nuôi con nuôi khi người nhận nuôi qua đời

Xác lập quan hệ nhận nuôi con nuôi khi người nhận nuôi qua đời. Chị Xuân, 37 tuổi là phụ nữ độc thân đang sống cùng cha mẹ. Sau một thời gian tìm hiểu, chị Xuân đến Trung tâm bảo trợ xã hội huyện xin nhận cháu Hoa, 4 tuổi là trẻ mồ côi làm con nuôi. Hồ sơ đăng ký nuôi con nuôi đã được nộp đầy đủ cho UBND xã để xem xét, giải quyết. Không may hai ngày sau khi nộp hồ sơ đăng ký nuôi con nuôi, chị Xuân bị tai nạn và chết. Cha mẹ chị Xuân muốn tiếp tục thực hiện nguyện vọng của con gái mình nên đã đến UBND xã đề nghị UBND xã tiếp tục công nhận cháu Hoa là con nuôi của chị Xuân, ông bà sẽ coi cháu Hoa là cháu ngoại và thực hiện trách nhiệm nuôi dưỡng, chăm sóc cháu thay chị Xuân. UBND xã phải giải quyết tình huống này như thế nào?



Người nhận nuôi qua đời Tư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về: Xác lập quan hệ nhận nuôi con nuôi khi người nhận nuôi qua đời; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo Điều 2  Luật nuôi con nuôi số 52/2010/QH12, mục đích của việc nhận nuôi con nuôi là xác lập quan hệ cha, mẹ và con lâu dài, bền vững, vì lợi ích tốt nhất của người được nhận làm con nuôi, bảo đảm cho con nuôi được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trong môi trường gia đình.

Do đó, khi chị Xuân đã qua đời thì việc lập quan hệ nhận nuôi con nuôi giữa chị Xuân và cháu Hoa không thể thực hiện được vì không đảm bảo được mục đích của việc nhận nuôi con nuôi là việc cha, mẹ nuôi có trách nhiệm trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng để con nuôi được phát triển trong một môi trường gia đình.

Đồng thời, theo quy định tại Khoản 1 Điều 14 Luật nuôi con nuôi năm 2010:

“Điều 14. Điều kiện đối với người nhận con nuôi

1. Người nhận con nuôi phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

b) Hơn con nuôi từ 20 tuổi trở lên;

c) Có điều kiện về sức khỏe, kinh tế, chỗ ở bảo đảm việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nuôi;

d) Có tư cách đạo đức tốt.”

Như vậy, nếu UBND xã giải quyết việc cho chị Xuân nhận nuôi con nuôi khi chị Xuân đã qua đời thì hành vi này đã vi phạm điều kiện nhận nuôi con nuôi về điều kiện đảm bảo về sức khỏe để chăm sóc, nuôi dương, giáo dục con nuôi.

Chính vì thế nếu bố mẹ chị Xuân vẫn có nhu cầu nhận cháu Hoa chăm sóc để thực hiện di nguyện của chị Xuân khi còn sống thì bố mẹ chị Xuân có thể làm hồ sơ xin nhận cháu Hoa làm con nuôi để chăm sóc nếu đáp ứng đủ điều kiện nhận nuôi theo quy định của pháp luật hiện hành.

Người nhận nuôi qua đời

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Xác lập quan hệ nhận nuôi con nuôi khi người nhận nuôi qua đời.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Điều kiện về độ tuổi giữa người nhận nuôi con nuôi và con nuôi

Thủ tục nhận nuôi con nuôi trong nước mới nhất

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc về nhận con nuôi khi người nhận nuôi qua đời; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam