19006172

Không làm thủ tục sang tên cho xe máy sẽ bị phạt thế nào?

Không làm thủ tục sang tên cho xe máy sẽ bị phạt thế nào?

Trước đây tôi có mua một xe máy của một người quen cùng xã. Tuy nhiên tôi vẫn không làm thủ tục sang tên cho xe. Hôm nay khi tham gia giao thông tôi bị CSGT gọi lại kiểm tra giấy tờ và bị CSGT bảo nộp phạt ngay 500.000. Tôi không biết là mình đã vi phạm lỗi gì và bị xử phạt như vậy có đúng không? Rất mong tổng đài An Nam có thể trả lời giúp tôi. Tôi xin cảm ơn!



Tư vấn giao thông đường bộsang tên cho xe máy:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Về vấn đề không làm thủ tục sang tên cho xe; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về lỗi vi phạm và mức xử phạt:

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 6 Thông tư số 15/2014/TT-BCA có quy định như sau:

“Điều 6. Trách nhiệm của chủ xe

3. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe trong thời gian 30 ngày.

Thứ hai, quy định về mức xử phạt khi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe máy

Căn cứ điểm a khoản 4 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về mức xử phạt khi không làm thủ tục đăng ký sang tên cho xe máy như sau:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với cá nhân, từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô;

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp không làm thủ tục sang tên cho xe máy thì sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Tuy nhiên, căn cứ theo quy định tại Khoản 10 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 80. Thủ tục xử phạt đối với chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ, đường sắt

10. Việc xác minh để phát hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 4, điểm l khoản 7 Điều 30 Nghị định này chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông; qua công tác đăng ký xe”.

Như vậy, trong trường hợp này khi CSGT muốn lập biên bản xử phạt bạn thì cần phải thông qua công tác đăng ký xe; hoặc qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên để xác minh việc bạn có thực hiện thủ tục đăng ký xe hay không. Trên cơ sở đó mới ra quyết định xử phạt đối với bạn.

Do đó trong trường hợp này CSGT yêu cầu bạn nộp phạt tại chỗ là không đúng với quy định về thủ tục xử phạt đối với chủ phương tiện trong trường hợp này.

sang tên cho xe máy

 

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Tóm lại trong trường hợp này:

Khi CSGT yêu cầu bạn nộp phạt ngay 500.000 đồng là không đúng với quy định của pháp luật hiện hành. Đối với lỗi vi phạm của bạn cần phải thông qua công tác đăng ký xe; hoặc qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên để phát hiện. Trên cơ sở đó mới có thể ra quyết định xử phạt với bạn.

Trên đây là tư vấn về vấn đề không làm thủ tục sang tên cho xe máy. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:

Giá tính lệ phí trước bạ và phí đăng ký xe khi mua lại xe

Thủ tục đăng ký xe máy khác tỉnh như thế nào?

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề Không làm thủ tục sang tên cho xe máy sẽ bị phạt thế nào? xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn giải đáp.

luatannam