19006172

Không mang bằng lái xe và đăng ký xe có bị phạt không?

Không mang bằng lái xe và đăng ký xe có bị phạt không?

nhờ tổng đài tư vấn giúp tôi vấn đề sau: Tôi điều khiển xe máy vi phạm lỗi không mang bằng lái xe và giấy đăng ký xe thì mức phạt như thế nào? Tôi là chủ phương tiện luôn. Không mang theo thì có bị áp dụng mức phạt với lỗi không có bằng lái và đăng ký xe? Tôi xin chân thành cảm ơn.



Không mang bằng lái xe

Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, không mang bằng lái xe và đăng ký xe có bị phạt không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

1. Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô.

2. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực;

b) Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không mang theo Giấy đăng ký xe;

c) Người điều khiển xe mô tô và các loại xe tương tự xe mô tô không mang theo Giấy phép lái xe, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 5, điểm c khoản 7 Điều này.

Như vậy, theo quy định nêu trên, trường hợp bạn điều khiển xe máy bị lập biên bản lỗi không mang giấy phép lái xe và giấy đăng ký xe thì sẽ bị xử phạt như sau:

– Phạt tiền từ 100.000 đồng và 200.000 đồng với lỗi điều khiển xe máy không mang theo giấy đăng ký xe

– Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng với lỗi không mang theo giấy phép lái xe

Theo đó, bạn bị lập biên bản với lỗi điều khiển xe máy không mang theo giấy phép lái xe và giấy đăng ký xe thì sẽ bị xử phạt từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.

Thứ hai, không mang theo giấy tờ xe có bị xử phạt với lỗi không có?

Căn cứ theo Khoản 3 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

3. Đối với trường hợp tại thời điểm kiểm tra, người điều khiển phương tiện không xuất trình được một, một số hoặc tất cả các giấy tờ (Giấy phép lái xe, Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường) theo quy định, xử lý như sau:

a) Người có thẩm quyền tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với người điều khiển phương tiện về hành vi không có giấy tờ (tương ứng với những loại giấy tờ không xuất trình được), đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện về những hành vi vi phạm tương ứng quy định tại Điều 30 Nghị định này và tạm giữ phương tiện theo quy định;

b) Trong thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, nếu người vi phạm xuất trình được các giấy tờ theo quy định thì người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt về hành vi không mang theo giấy tờ đối với người điều khiển phương tiện (không xử phạt đối với chủ phương tiện);

c) Quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm mới xuất trình được hoặc không xuất trình được giấy tờ theo quy định thì phải chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định đối với các hành vi vi phạm đã ghi trong biên bản vi phạm hành chính.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì cơ quan có thẩm quyền sẽ xử lý trường hợp của bạn như sau:

– Tại thời điểm vi phạm bạn không xuất trình được GPLX, đăng ký xe: phía CSGT vẫn sẽ lập biên bản về hành vi không có GPLX và đăng ký xe.

– Trong thời hạn hẹn đến giải quyết bạn xuất trình được GPLX thì sẽ bị xử phạt về hành vi không mang theo GPLX và đăng ký xe.

– Quá thời hạn hẹn mà bạn mới xuất trình được hoặc không xuất trình được thì sẽ bị xử phạt với lỗi không có GPLX và đăng ký xe.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Lỗi không mang theo các giấy tờ khi tham gia giao thông năm 2020

Công an xã có được xử phạt lỗi không mang bằng lái xe máy không?

luatannam