19006172

Lắp còi ô tô vượt quá âm lượng bị phạt thế nào năm 2023? 

Lắp còi ô tô vượt quá âm lượng bị phạt thế nào năm 2023? 

Thường thì khi vượt xe sẽ báo hiệu bằng còi. Vậy có trường hợp nào xin vượt xe nhưng không được bấm còi không? Ngoài ra, hôm đó tôi điều khiển xe ô tô nhưng tôi lắp và sử dụng còi vượt quá âm lượng thì mức phạt cụ thể như thế nào? Và bị phạt bổ sung thêm những gì? Xin cảm ơn rất nhiều.



Lắp còi ô tô vượt quá âm lượng

Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:

Thứ nhất, trường hợp xin vượt xe nhưng không được bấm còi

Căn cứ theo quy định tại Điều 14 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về các trường hợp xin vượt xe nhưng không được bấm còi như sau:

– Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.

-. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

– Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

Như vậy, theo quy định trên thì trong trường hợp xin vượt xe trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ thì chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn mà không được bấm còi.

Thứ hai, lắp còi ô tô vượt quá âm lượng bị phạt thế nào năm 2023? 

Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau: 

“Điều 16. Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

4. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Điều khiển xe lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng theo quy định;

8. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 3; khoản 4; khoản 5; điểm c khoản 6; điểm a khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

9. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 1; khoản 2; điểm b, điểm c khoản 3; điểm c, điểm d khoản 4; điểm b khoản 5; điểm d khoản 6 Điều này buộc phải lắp đầy đủ thiết bị hoặc thay thế thiết bị đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật hoặc khôi phục lại tính năng kỹ thuật của thiết bị theo quy định;”

Như vậy, theo quy đinh trên thì trường hợp bạn lắp, sử dụng còi ô tô vượt quá âm lượng thì:

+) Bạn sẽ bị xử phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng,

+) Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

+) Bị tịch thu còi vượt quá âm lượng;

+) Buộc phải thay thế còi đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật theo quy định.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được tư vấn.

Mức phạt người điều khiển xe máy sử dụng còi không đúng quy chuẩn

Điều khiển xe ô tô không có còi và giấy phép lái xe hết hạn

luatannam