19006172

Lỗi ô tô chở hàng nguy hiểm dừng xe tại nơi đông người

Lỗi ô tô chở hàng nguy hiểm dừng xe tại nơi đông người 

Xin chào tổng đài tư vấn An Nam, nhờ tổng đài tư vấn giúp tôi vấn đề sau: Tôi bị CSGT lập biên bản lỗi vận chuyển hàng nguy hiểm dừng xe nơi đông người, có quy định nào về trường hợp này không ạ? Nếu đúng thì trong trường hợp chở hàng nguy hiểm dừng xe tại nơi đông người tôi sẽ bị xử phạt như thế nào? Tôi có bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe không? Tôi xin cám ơn.



chở hàng nguy hiểm dừng xe tại nơi đông người

Tổng đài tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, xe vận chuyển hàng nguy hiểm có được dừng ở nơi đông người?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 9 Nghị định 10/2020/NĐ-CP như sau:

“Điều 9. Kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô

3. Kinh doanh vận tải hàng nguy hiểm là việc sử dụng xe ô tô để vận chuyển hàng hóa có chứa các chất nguy hiểm có khả năng gây nguy hại tới tính mạng, sức khỏe con người, môi trường, an toàn và an ninh quốc gia. Xe ô tô kinh doanh vận tải hàng nguy hiểm phải có Giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm do cơ quan có thẩm quyền cấp.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 78 Luật giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

“Điều 78. Vận chuyển hàng nguy hiểm

1. Xe vận chuyển hàng nguy hiểm phải có giấy phép do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

2. Xe vận chuyển hàng nguy hiểm không được dừng, đỗ ở nơi đông người, những nơi dễ xảy ra nguy hiểm.

3. Chính phủ quy định Danh mục hàng nguy hiểm, vận chuyển hàng nguy hiểm và thẩm quyền cấp giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm.”

Như vậy, theo quy định pháp luật nêu trên, một trong những quy định khi vận chuyển hàng nguy hiểm là không được dừng xe ở nơi đông người. Vì vậy, việc tài xế vận chuyển hàng nguy hiểm dừng xe nơi đông người là trái với quy định.

Thứ hai, lỗi ô tô chở hàng nguy hiểm dừng xe tại nơi đông người 

Căn cứ theo quy định tại Điều 26 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 26. Xử phạt người điều khiển xe ô tô thực hiện hành vi vi phạm quy định về vận chuyển chất gây ô nhiễm môi trường, hàng nguy hiểm

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Vận chuyển hàng nguy hiểm mà dừng xe, đỗ xe ở nơi đông người, khu dân cư, công trình quan trọng; không có báo hiệu hàng nguy hiểm theo quy định, trừ các hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 Điều này;

3. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

4. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này nếu gây ô nhiễm môi trường còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do vi phạm hành chính gây ra.”

chở hàng nguy hiểm dừng xe tại nơi đông người

Như vậy, theo quy định pháp luật nêu trên, trong trường hợp bạn vi phạm lỗi chở hàng nguy hiểm dừng xe tại nơi đông người thì sẽ bị xử phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Ngoài ra, bạn còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng và nếu gây ô nhiễm môi trường còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do vi phạm hành chính gây ra.

Trên đây là toàn bộ bài tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Lỗi ô tô chở hàng nguy hiểm dừng xe tại nơi đông người

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

luatannam