19006172

Ly hôn khi chồng nghiện rượu và cờ bạc

Do bạn bè lôi kéo nên chồng tôi đâm ra uống rượu và chơi cờ bạc. Tôi khuyên bảo nhiều lần nhưng chồng chỉ hứa rồi bỏ ngoài tai. Do quá ức chế vì nhiều lần còn lấy trộm tiền của tôi để đánh bạc và khi rượu chè về còn đóng cửa đánh đập tôi. Nay tôi muốn ly hôn có được không?



Ly hôn khi chồng nghiện rượu và cờ bạcTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp ly hôn khi chồng nghiện rượu và cờ bạc; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về quyền yêu cầu ly hôn như sau:

“1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.”

Mặt khác, tại Khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân gia đình 2014 quy định:

“Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.”

Theo quy định của pháp luật, vợ/chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án ly hôn. Trong trường hợp ly hôn theo yêu cầu của một bên thì Tòa án sẽ giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ cho rằng: vợ/chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ vợ/chồng làm hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống hôn nhân không thể tiếp tục…

Như vậy, chồng bạn nghiện rượu và thích chơi cờ bạc. Hơn nữa, nhiều lần còn lấy trộm tiền của bạn để đánh bài và khi rượu chè thì có hành vi đánh đập bạn. Đây được coi là hành vi bạo lực gia đình gây tổn hại đến thể xác và tinh thần của bạn nên điều đó là một trong những căn cứ chứng minh tình trạng hôn nhân của vợ chồng bạn trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được, đời sống chung không thể kéo dài. Do đó, bạn có quyền nộp đơn xin đơn phương ly hôn.

Ly hôn khi chồng nghiện rượu và cờ bạc

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Ngoài ra,  theo Điều 49 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 thì hành vi bạo lực của chồng bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như sau:

“Điều 49. Khi có hành vi xâm hại sức khỏe thành viên gia đình:

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 1.500.000 đồng đối với hành vi đánh đập gây thương tích cho thành viên gia đình.

2. Phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

– Sử dụng các công cụ, phương tiện hoặc các vật dụng khác gây thương tích cho thành viên gia đình;

– Không kịp thời đưa nạn nhân đi cấp cứu điều trị trong trường hợp nạn nhân cần được cấp cứu kịp thời hoặc không chăm sóc nạn nhân trong thời gian nạn nhân điều trị chấn thương do hành vi bạo lực gia đình, trừ trường hp nạn nhân từ chối.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc xin lỗi công khai khi nạn nhân có yêu cầu đối với các hành vi quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này”.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Làm sao để được quyền nuôi con khi ly hôn

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc về ly hôn khi chồng nghiện rượu và cờ bạc; xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam