19006172

Mức phạt ô tô vượt quá tốc độ 35 km/h năm 2024 là bao nhiêu?

Nội dung câu hỏi:

Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề hôm qua tôi điều khiển xe ô tô trên đường thì bị xử phạt với lỗi vượt quá tốc độ 35 km/h thì tôi sẽ bị phạt với mức tiền là bao nhiêu? Tôi nghe nói có mức phạt mới nên muốn hỏi tư vấn. Tôi có bị tước bằng lái không và trong thời hạn bao nhiêu lâu? Trường hợp này không biết là tôi có thể xin nộp phạt qua đường bưu điện không ạ? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi tôi xin cảm ơn rất nhiều.



Mức phạt ô tô vượt quá tốc độ 35 km/h

Luật sư tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Quy định về tốc độ khi tham gia giao thông;

Tại Khoản 11 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm khi tham gia giao thông có quy định cấm: “Điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định, giành đường, vượt ẩu.” Do đó, khi tham gia giao thông thì không được điều khiển xe quá tốc độ mà cần phải tuân thủ các nguyên tắc về tốc độ được quy định chi tiết tại Điều 4 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT cụ thể như sau:

1. Khi tham gia giao thông trên đường bộ, người điều khiển phương tiện phải nghiêm chỉnh chấp hành quy định về tốc độ, khoảng cách an toàn tối thiểu giữa hai xe (thuộc chủng loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng) được ghi trên biển báo hiệu đường bộ.

2. Tại những đoạn đường không bố trí biển báo hạn chế tốc độ, không bố trí biển báo khoảng cách an toàn tối thiểu giữa hai xe, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải thực hiện theo các quy định tại Điều 5, Điều 6, Điều 7, Điều 8, Điều 9 và Điều 11 của Thông tư 31/2019/TT-BGTVT.

3. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải điều khiển xe chạy với tốc độ phù hợp điều kiện của cầu, đường, mặt độ giao thông, địa hình, thời tiết và các yếu tố ảnh hưởng khác để bảo đảm an toàn giao thông.

Mức phạt ô tô vượt quá tốc độ 35 km/h

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 6 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

6. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h đến 35 km/h;”

Theo quy định trên thì trường hợp người điều khiển ô tô mà vượt quá tốc độ trên 20 km/h đến 35 km/h thì sẽ bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn điều khiển xe ô tô trên đường bị xử phạt với lỗi vượt quá tốc độ 35 km/h thì bạn sẽ bị phạt với mức tiền 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng theo quy định. Mức xử phạt trung bình là 7.000.000 đồng.

Ô tô chạy quá tốc độ 35km/h có bị tước GPLX không

Căn cứ theo quy định tại Điểm c Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3; điểm a, điểm c, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 5 Điều này;”

Theo đó, trường hợp bạn điều khiển xe ô tô vượt quá tốc độ 35 km/h thì ngoài bị phạt tiền theo điểm a Khoản 6 Điều 5 nêu trên thì bạn còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Mức trung bình sẽ bị tước là 3 tháng.

Ô tô chạy quá tốc độ 35km/h có được nộp phạt qua bưu điện không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 20 Nghị định 118/2021/NĐ-CP như sau:

“Điều 20. Hình thức, thủ tục thu, nộp tiền phạt

2. Thủ tục nộp tiền phạt:

a) Trong trường hợp quyết định xử phạt chỉ áp dụng hình thức phạt tiền mà cá nhân bị xử phạt không cư trú, tổ chức bị xử phạt không đóng trụ sở tại nơi xảy ra hành vi vi phạm, thì theo đề nghị của cá nhân, tổ chức bị xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt quyết định nộp tiền phạt theo hình thức nộp phạt quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và gửi quyết định xử phạt cho cá nhân, tổ chức vi phạm qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định xử phạt;”

Theo quy định trên, việc nộp phạt vi phạm giao thông qua đường bưu điện chỉ áp dụng trong trường hợp người vi phạm chỉ bị phạt tiền mà không có các hình thức xử phạt bổ sung.

Vì vậy, trong trường hợp của bạn thì ngoài việc bị phạt tiền bạn còn bị tước giấy phép lái xe nên bạn không thể nộp phạt qua bưu điện.

Trên đây là bài viết về vấn đề Mức phạt ô tô vượt quá tốc độ 35 km/h năm 2024 là bao nhiêu?

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn giao thông đường bộ trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

->Thủ tục nộp phạt qua bưu điện khi điều khiển ô tô chạy quá tốc độ

luatannam