19006172

Mức phạt xe gắn máy vượt đèn đỏ

Mức phạt xe gắn máy vượt đèn đỏ

Mức phạt xe gắn máy vượt đèn đỏ? Người điều khiển xe gắn máy có độ tuổi đủ 18 vi phạm quy định về vượt đèn đỏ và không mang Giấy phép lái xe khi tham gia giao thông thì xử phạt hành chính như thế nào và mức phạt là bao nhiêu? Công an có quyền giữ phương tiện không và giữ trong bao lâu, có quyền giữ cả khóa xe không? Em xin cảm ơn.


mức phạt xe gắn máy vượt đèn đỏVấn đề mức phạt xe gắn máy vượt đèn đỏ; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về việc chấp hành tín hiệu đèn giao thông

Căn cứ khoản 3 Điều 10 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về hệ thống báo hiệu đường bộ:

3. Tín hiệu đèn giao thông có ba mầu, quy định như sau:

a) Tín hiệu xanh là được đi;

b) Tín hiệu đỏ là cấm đi;

c) Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường“.

Theo đó, người tham gia giao thông phải chấp hành theo hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông. Trong đó, tín hiệu xanh là được đi, tín hiệu đỏ là cấm đi và tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường. Do đó, trường hợp bạn vượt đèn đỏ là vi phạm quy tắc tham gia giao thông và CSGT yêu cầu bạn dừng xe là đúng quy định của pháp luật.

Thứ hai, quy định về việc xử phạt lỗi điều khiển xe máy vượt đèn đỏ

Về mức phạt xe gắn máy vượt đèn đỏ, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm e, điểm i khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

Như vậy, khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy hoặc các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy vượt đèn đỏ, người tham gia giao thông bị xử phạt từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Ngoài bị phạt tiền người tham gia giao thông còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

-->Không chấp hành tín hiệu đèn giao thông có phải học lại luật?

Thứ ba, quy định về lỗi không mang Giấy phép lái xe

Căn cứ Điểm c, Khoản 2, Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

2. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Người điều khiển xe mô tô và các loại xe tương tự xe mô tô không mang theo Giấy phép lái xe, trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 5, Điểm c Khoản 7 Điều này.”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp bạn điều khiển xe máy không mang Giấy phép lái xe thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

–>Không mang bằng lái xe bị phạt bao nhiêu tiền?

mức phạt xe gắn máy vượt đèn đỏ

Dịch vụ tư vấn online về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, về vấn đề tạm giữ phương tiện khi vi phạm giao thông

 Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và khoản 6 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định:

Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các Điều, Khoản, Điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tạiKhoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

b) Điểm b, điểm c khoản 6; điểm c khoản 7; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm e, điểm g, điểm h, điểm i khoản 8; khoản 9 Điều 6;”

Điều 125. Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính

6. Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt. Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này”

Vậy, theo đúng quy định của pháp luật, công an có quyền tạm giữ phương tiện của người tham gia giao thông trong một số trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, đối với mức phạt xe gắn máy vượt đèn đỏ thì cảnh sát giao thông chỉ có thể giữ phương tiện khi vi phạm mà con bạn không có một trong các giấy tờ sau: giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe. Bên cạnh đó, hiện nay không có quy định về việc cảnh sát giao thông giữ chìa khóa phương tiện. Do đó, để đảm bảo quyền lợi của mình, bạn có thể khiếu nại trực tiếp lên cấp trên người vừa thu giữ chìa khóa xe gắn máy của bạn.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về mức phạt xe gắn máy vượt đèn đỏ bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

-->Mức xử phạt người điều khiển xe ô tô vượt đèn theo quy định

luatannam