19006172

Mức xử phạt người đi xe máy để xe ở hè phố trái quy định năm 2023

Mức xử phạt người đi xe máy để xe ở hè phố trái quy định năm 2023

Tôi điều khiển xe máy có để xe trên vỉa hè của một quán ăn để vào ăn thì bị CSGT lập biên bản. CSGT có yêu cầu tôi xuất trình Giấy tờ xe nhưng tôi không mang theo Giấy tờ xe đi. Phía CSGT có lập biên bản tôi lỗi để xe ở hè phố trái quy định và không có đăng ký xe. Cho tôi hỏi nếu tôi có đăng ký xe nhưng không mang thì CSGT có được lập biên bản lỗi không có giấy đăng ký xe không? Lỗi để xe trái quy định và không mang đăng ký xe bị phạt bao nhiêu tiền?



xe máy để xe ở hè phố trái quy định

Dịch vụ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về việc có đăng ký nhưng không mang thì CSGT có được lập biên bản lỗi không có không

Căn cứ theo Điểm a Khoản 3 Điều 82 nghị định 100/2019/NĐ – CP quy định như sau:

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

3. Đối với trường hợp tại thời điểm kiểm tra, người điều khiển phương tiện không xuất trình được một, một số hoặc tất cả các giấy tờ (Giấy phép lái xe, Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường) theo quy định, xử lý như sau:

a) Người có thẩm quyền tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với người điều khiển phương tiện về hành vi không có giấy tờ (tương ứng với những loại giấy tờ không xuất trình được), đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện về những hành vi vi phạm tương ứng quy định tại Điều 30 Nghị định này và tạm giữ phương tiện theo quy định;”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp tại thời điểm kiểm tra, bạn điều khiển xe máy nhưng không xuất trình được Giấy đăng ký thì phía CSGT sẽ tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với bạn về hành vi không có giấy đăng ký xe. Do đó, phía CSGT lập biên bản bạn là đúng quy định của pháp luật.

Thứ hai, mức xử phạt lỗi điều khiển xe máy không mang đăng ký xe 

Căn cứ Điểm b Khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định:

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

2. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không mang theo Giấy đăng ký xe”.

Theo đó, với hành vi không mang theo giấy đăng ký xe, bạn sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Thứ ba, mức xử phạt người đi xe máy để xe ở hè phố trái quy định

Căn cứ theo quy định tại Điểm đ Khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ – CP sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:               

đ) Dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông; tụ tập từ 03 xe trở lên ở lòng đường, trong hầm đường bộ; đỗ, để xe ở lòng đường đô thị, hè phố trái quy định của pháp luật;”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp điều khiển xe máy để xe ở hè phố trái quy định sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng.

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ đến Luật sư tư vấn giao thông đường bộ trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.

->Điều khiển xe máy khi không có giấy phép lái xe

luatannam