19006172

Phân định quyền nuôi con dưới 7 tuổi sau khi ly hôn

Phân định quyền nuôi con dưới 7 tuổi sau khi ly hôn

Phân định quyền nuôi con dưới 7 tuổi sau khi ly hôn? Vợ chồng tôi đã kết hôn được 5 năm, gần đây tôi phát hiện ra vợ ngoại tình và quyết định ly hôn. Khi ly hôn trong đơn tôi chỉ viết là vợ chồng tôi không hòa hợp nên muốn chia tay chứ không đề cập tới việc vợ tôi ngoại tình. Hai vợ chồng tôi đã thỏa thuận với nhau được gần như mọi vấn đề trừ việc quyền nuôi con gái tôi (năm nay 5 tuổi). Tôi không mong muốn con tôi thuộc về vợ của mình, vậy tôi cần làm gì để giành được quyền nuôi con?



Phân định quyền nuôi conTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn: Phân định quyền nuôi con dưới 7 tuổi sau khi ly hôn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 về phân định quyền nuôi con sau ly hôn:

“Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Như vậy

Trong trường hợp của bạn, con bạn đã 5 tuổi (trên 36 tháng tuổi) nên quyền nuôi con không được giao trực tiếp cho vợ bạn. Việc nuôi con sẽ được phân định theo thỏa thuận giữa bạn và vợ bạn; nếu hai bên không thỏa thuận được thì quyền nuôi con sẽ được Tòa án phân định cho một bên.

Để chứng minh được mình đủ điều kiện nuôi con thì bạn cần chứng minh bạn có các điều kiện sau:

– Điều kiện về vật chất (kinh tế):

Chị phải chứng minh được mình có đầy đủ các điều kiện về vật chất như:

+ Thu nhập thực tế

+ Công việc ổn định

Phân định quyền nuôi con

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

+ Có chỗ ở ổn định (nhà ở hợp pháp)

+ Các vấn đề khác.

Theo đó bạn phải có điều kiện về tài chính hơn so với vợ, mức thu nhập, nơi cư trú của bạn phải đủ để đảm bảo điều kiện về nuôi dưỡng, học tập và vui chơi cho cháu bé.

– Điều kiện về tinh thần:

Các điều kiện về tinh thần bao gồm: thời gian chăm sóc, dạy dỗ, giáo dục con, tình cảm dành cho con từ trước đến nay, điều kiện cho con vui chơi, giải trí, nhân cách đạo đức của cha mẹ…

– Về phẩm chất đạo đức

Bạn có thể yêu cầu xã xác nhận nhân thân để chứng minh không có tiền án, tiền sự; bên cạnh đó, bạn đồng thời chứng minh việc ngoại tình của vợ bạn để làm căn cứ cho việc bạn nuôi con sẽ đảm bảo hơn về mặt phát triển nhân cách cho con.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Quy định về phân chia tài sản và trách nhiệm cấp dưỡng sau khi ly hôn?

Phân chia hoa lợi, lợi tức từ tài sản riêng của vợ khi ly hôn

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam