19006172

Phạt nguội với lỗi quá tốc độ 10km/h

Nội dung câu hỏi:

Tôi lái xe ô tô đi từ Bình Thuận về quê ở Đà Nẵng thì bị bắn tốc độ vượt quá là 10km. Hôm nay tôi nhận được Thông báo về vi phạm hành chính qua bưu điện nhưng trong thông báo đó không ghi mức phạt và hình thức xử phạt bổ sung. Ngoài ra họ còn bắt tôi đến tận Bình Thuận để nhận quyết định xử phạt. Như vậy có đúng không chứ nhà tôi ở xa như vậy thì tôi không thể vào được. Mong tổng đài tư vấn giúp, cho tôi biết cách xử lý và mức phạt của tôi cụ thể.



Phạt nguội với lỗi quá tốc độ 10km/h

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Mức phạt khi chạy quá tốc độ 10km/h;

Căn cứ vào Điểm i Khoản 5 Điều 5 NĐ 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h.

Như vậy, xe ô tô chạy quá tốc độ từ 10km – 20km sẽ bị xử phạt tiền từ 4.000.000 đồng – 6.000.000 đồng, mức trung bình là 5.000.000 đồng;

Chạy quá tốc độ 10km/h có bị tước quyền sử dụng GPLX không?

Căn cứ vào Điểm b Khoản 11 Điều 5 NĐ 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Vậy, khi điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ 10km/h thì ngoài bị xử phạt tiền từ 6.000.000 đồng còn bị tước Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Cách thức nộp phạt khi bị phạt nguội;

Căn cứ mục 3 của Nghị quyết 10/NQ-CP quy định như sau:

“3. Về việc thu, nộp tiền phạt vi phạm hành chính về an toàn giao thông đường bộ của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Chính phủ thống nhất cho phép thực hiện dịch vụ thu; nộp hộ tiền phạt vi phạm hành chính và chuyển phát giấy tờ tạm giữ cho người bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên phạm vi toàn quốc qua hệ thống bưu điện.”

Bên cạnh đó, Khoản 2, Điều 10 Nghị định 81/2013/NĐ-CP quy định:

“Điều 10. Hình thức, thủ tục thu, nộp tiền phạt

2. Trong trường hợp quyết định xử phạt chỉ áp dụng hình thức phạt tiền mà cá nhân bị xử phạt không cư trú, tổ chức bị xử phạt không đóng trụ sở tại nơi xảy ra hành vi vi phạm thì theo đề nghị của cá nhân, tổ chức bị xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt quyết định nộp tiền phạt theo hình thức nộp phạt quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này và gửi quyết định xử phạt cho cá nhân, tổ chức vi phạm qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định xử phạt”.

Như vậy, kể từ ngày Nghị quyết 10/NQ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 04/02/2016 thì người vi phạm luật giao thông sẽ được phép nộp tiền phạt và nhận các giấy tờ qua đường bưu điện thay vì phải trực tiếp đến nhận Quyết định xử phạt, nộp phạt rồi đem biên lai nộp tiền đến trụ sở cảnh sát giao thông nhận lại giấy tờ xe.

Tuy nhiên việc nộp phạt qua bưu điện chỉ áp dụng đối với những trường hợp chỉ bị phạt tiền, vì vậy trường hợp của bạn bị phạt bổ sung tước giấy phép lái xe nên bạn phải trực tiếp đến trụ sở cảnh sát giao thông tỉnh Bình Thuận để nhận quyết định xử phạt. Trường hợp nhà bạn quá xa hoặc có việc bạn thì bạn có thể ủy quyền cho người khác đi nộp phạt hộ.

Ngoài ra, Bạn có thể tham khảo bài viết: Có thể nhờ người khác nộp phạt vi phạm giao thông được không?

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam