19006172

Xe chở khách du lịch 30 chỗ thì có bắt buộc phải có phụ xe không?

Xe chở khách du lịch 30 chỗ thì có bắt buộc phải có phụ xe không?

Tổng đài cho tôi hỏi có quy định nào về xe du lịch 30 chỗ phải có phụ xe không vì tôi có một chiếc xe chở khách du lịch 30 chỗ? Trường hợp nếu có thì tôi và phụ xe có cần có chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ du lịch không ạ? Tôi xin cảm ơn!



Xe du lịch 30 chỗ phải có phụ xeTư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Về vấn đề xe du lịch 30 chỗ phải có phụ xe Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, xe du lịch có bắt buộc phải có phụ xe không:

Căn cứ vào Điều 13 và Điều 18 Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định:

Điều 13. Điều kiện chung kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

Đơn vị kinh doanh vận tải phải có đủ các điều kiện sau đây:

6. Về tổ chức, quản lý:

b) Đơn vị kinh doanh vận tải bố trí đủ số lượng lái xe theo phương án kinh doanh, chịu trách nhiệm tổ chức khám sức khỏe cho lái xe và sử dụng lái xe đủ sức khỏe theo quy định; đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có trọng tải thiết kế từ 30 chỗ ngồi trở lên (bao gồm cả chỗ ngồi, chỗ đứng và giường nằm) phải có nhân viên phục vụ trên xe (trừ xe hợp đồng đưa đón cán bộ, công nhân viên, học sinh, sinh viên đi làm, đi học và xe buýt có thiết bị thay thế nhân viên phục vụ);

Theo quy định trên thì đối với xe kinh doanh vận tải hành khách có trọng tải thiết kế từ 30 chỗ ngồi trở lên (bao gồm cả chỗ ngồi, chỗ đứng và giường nằm) phải có nhân viên phục vụ trên xe (trừ xe hợp đồng đưa đón cán bộ, công nhân viên, học sinh, sinh viên đi làm, đi học và xe buýt có thiết bị thay thế nhân viên phục vụ). Vậy nên trường hợp xe du lịch 30 chỗ phải có phụ xe theo quy định.

Tuy nhiên, hiện nay Nghị định 86/2014/NĐ-CP  hết hiệu lực. Về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô hiện nay được quy định tại Điều 13 Nghị định 10/2020/NĐ-CP. Theo quy định này thì không yêu cầu đối với xe kinh doanh vận tải hành khách có trọng tải thiết kế từ 30 chỗ ngồi trở lên (bao gồm cả chỗ ngồi, chỗ đứng và giường nằm) phải có nhân viên phục vụ trên xe.

Thứ hai: về việc tập huấn nghiệp vụ du lịch với lái xe và nhân viên phục vụ trên xe

Theo Khoản 2 Điều 12 Thông tư số 42/2017/TT-BGTVT thì:

“Điều 12. Hiệu lực thi hành

1. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2018.

2. Bãi bỏ Điều 4, Điều 5 của Thông tư Liên tịch số 19/2015/TTLT-BGTVT-BVHTTDL….”

Đối chiếu Điểm a Khoản 1 Điều 5 Thông tư liên tịch số 19/2015/TTLT-BGTVT-BVHTTDL thì lái xe ô tô vận tải khách du lịch phải phải được tập huấn nghiệp vụ du lịch.

Theo đó, kể từ ngày 01/01/2018 thì lái xe hợp đồng vận tải khách du lịch sẽ không phải được tập huấn nghiệp vụ nên cũng sẽ không có yêu cầu về chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ du lịch theo quy định.

Căn cứ Khoản 3 Điều 4 Thông tư số 42/2017/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 4. Quy định đối với nhân viên phục vụ trên phương tiện vận tải khách du lịch đường bộ

1. Nhân viên phục vụ trên xe ô tô vận tải khách du lịch phải được tập huấn về nghiệp vụ và các quy định của pháp luật đối với hoạt động kinh doanh vận tải theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Xe du lịch 30 chỗ phải có phụ xe

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

3. Đối với lái xe đồng thời là nhân viên phục vụ khi vận chuyển khách du lịch, đơn vị kinh doanh vận tải phải tập huấn nghiệp vụ du lịch cho người lái xe như nội dung tập huấn đối với nhân viên phục vụ.”

Kết luận:  theo quy định mới hiện nay thì không bắt buộc xe du lịch 30 chỗ phải có phụ xe. Bạn là lái xe và trên xe đã có phụ xe thì bạn không cần có chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ du lịch mà người phụ xe bắt buộc phải được tập huấn.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết sau:

Lái xe hợp đồng du lịch có cần chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch

Mức phạt ô tô chở khách gắn phù hiệu đã hết hạn sử dụng

Mọi thắc mắc về xe du lịch 30 chỗ phải có phụ xe, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.

luatannam