19006172

Quy định về kích thước của 2 biển số được gắn trên xe ô tô

Quy định về kích thước của 2 biển số được gắn trên xe ô tô

Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Cho tôi hỏi hiện nay biển số thông thường sẽ được cấp bằng kim loại đúng không? Đối với biển số xe ô tô sẽ có 2 biển vậy thì kích thước của mỗi biển như thế nào? Vì bây giờ tôi thấy rất nhiều biển số bị làm giả và với những kích thước khác nhau. Nhờ tổng đài tư vấn giúp tôi theo quy chuẩn cũng như quy định của pháp luật hiện hành.



Quy định về kích thước của 2 biển số

Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định về chất liệu của biển số xe

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 25 Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định như sau:

“Điều 25. Quy định về biển số xe

1. Về chất liệu của biển số: Biển số xe được sản xuất bằng kim loại, có màng phản quang, ký hiệu bảo mật Công an hiệu đóng chìm do đơn vị được Bộ Công an cấp phép sản xuất biển số, do Cục Cảnh sát giao thông quản lý; riêng biển số xe đăng ký tạm thời được in trên giấy.

2. Ký hiệu, kích thước của chữ và số trên biển số đăng ký các loại xe thực hiện theo quy định tại các phụ lục số 02, 03 và 04 ban hành kèm theo Thông tư này.”

Như vậy, theo quy định trên thì biển số xe sẽ được sản xuất bằng kim loại, có màng phản quang, ký hiệu bảo mật Công an hiệu đóng chìm do đơn vị được Bộ Công an cấp phép sản xuất biển số, do Cục Cảnh sát giao thông quản lý. Còn riêng biển số xe đăng ký tạm thời sẽ được in trên giấy.

Thứ hai, quy định về kích thước của 2 biển số được gắn trên xe ô tô

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 25 Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định như sau:

“Điều 25. Quy định về biển số xe

3. Xe ô tô được gắn 02 biển số ngắn, kích thước: Chiều cao 165 mm, chiều dài 330 mm. Trường hợp thiết kế của xe chuyên dùng hoặc do đặc thù của xe không lắp được 02 biển ngắn, cơ quan đăng ký xe kiểm tra thực tế, đề xuất Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (xe đăng ký ở Cục Cảnh sát giao thông) hoặc Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (xe đăng ký ở địa phương) được đổi sang 02 biển số dài, kích thước: Chiều cao 110 mm, chiều dài 520 mm hoặc 01 biển số ngắn và 01 biển số dài. Kinh phí phát sinh do chủ xe chịu trách nhiệm.

a) Cách bố trí chữ và số trên biển số trong nước: Hai số đầu là ký hiệu địa phương đăng ký xe, tiếp theo là sêri đăng ký (chữ cái); nhóm số thứ hai là thứ tự xe đăng ký gồm 05 chữ số tự nhiên từ 000.01 đến 999.99;

b) Cách bố trí chữ và số trên biển số xe ô tô nước ngoài: Hai số đầu là ký hiệu địa phương đăng ký xe, tiếp theo nhóm thứ hai là ký hiệu tên nước, tổ chức quốc tế gồm 03 số tự nhiên và nhóm thứ ba là sêri chỉ nhóm đối tượng là tổ chức, cá nhân nước ngoài, nhóm thứ tư là thứ tự xe đăng ký gồm 02 số tự nhiên từ 01 đến 99;

c) Biển số của rơmoóc, sơmi rơmoóc gồm 1 biển gắn phía sau thành xe, kích thước: Chiều cao 165 mm, chiều dài 330 mm; cách bố trí chữ và số trên biển số như biển số xe ô tô trong nước.”

Như vậy, theo quy định trên thì xe ô tô sẽ được gắn 2 biển số ngắn với kích thước chiều cao 165 mm, chiều dài 330 mm. Trường hợp thiết kế của xe chuyên dùng hoặc do đặc thù của xe không lắp được 02 biển ngắn, cơ quan đăng ký xe kiểm tra thực tế, đề xuất Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông hoặc Trưởng phòng Cảnh sát giao thông được đổi sang 02 biển số dài, kích thước chiều cao 110 mm, chiều dài 520 mm hoặc 01 biển số ngắn và 01 biển số dài.

Mọi thắc mắc liên quan xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Thủ tục và lệ phí đổi lại biển số xe ô tô theo quy định hiện hành

Xử phạt lỗi điều khiển xe ô tô không gắn đủ biển số năm 2020

luatannam