19006172

Quy định về thủ tục cấp phù hiệu đối với xe nội bộ của công ty

Quy định về thủ tục cấp phù hiệu đối với xe nội bộ của công ty

Công ty tôi có 5 xe ô tô 29 chỗ dùng để chở công nhân viên của công ty từ nhà đến chỗ làm. Cho tôi hỏi 5 xe này của công ty tôi có phải gắn phù hiệu xe nội bộ không? Nếu muốn gắn phù hiệu xe nội bộ thì cần chuẩn bị các giấy tờ gì để được cấp? Có mất phí không?



phù hiệu xe nội bộ

Hỗ trợ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định gắn phù hiệu đối với xe nội bộ 

Căn cứ vào khoản 6 Điều 3 Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định như sau: 

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

6. Vận tải người nội bộ là hoạt động vận tải do các đơn vị sử dụng loại xe ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở lên để định kỳ vận chuyển cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hoặc học sinh, sinh viên của mình từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc học tập và ngược lại.”

Như vậy, công ty bạn có 5 xe ô tô 29 chỗ của công ty bạn để định kỳ chở người lao động của công ty từ nơi ở đến nơi làm việc thì được coi là xe vận tải nội bộ.

Căn cứ vào khoản 1 điều 48 Thông tư 63/2014/TT-BGTVT

“Điều 48. Quy định về xe ô tô vận tải người nội bộ

Xe ô tô vận tải người nội bộ có sức chứa từ 16 chỗ ngồi trở lên phải đảm bảo các yêu cầu sau:

1. Từ ngày 01 tháng 01 năm 2016, xe ô tô vận tải người nội bộ phải có phù hiệu “XE NỘI BỘ” theo mẫu quy định tại Phụ lục 23 của Thông tư này.”

Như vậy, theo quy định này xe ô tô vận tải nội bộ phải có phù hiệu xe nội bộ theo mẫu quy định tại Phụ lục 23 của Thông tư này trước ngày 01 tháng 01 năm 2016. Do đó, 5 xe ô tô 29 chỗ dùng để chở công nhân viên của công ty từ nhà đến chỗ làm của công ty bạn sẽ phải gắn phù hiệu.

Thứ hai, thủ tục cấp phù hiệu đối với xe nội bộ

 căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 55 Thông tư 63/2014/TT-BGTVT quy định như sau: 

“Điều 55. Quy định về cấp phù hiệu, biển hiệu

6. Cấp phù hiệu “XE NỘI BỘ”

a) Giấy đề nghị cấp phù hiệu theo mẫu quy định tại Phụ lục 24 của Thông tư này.

b) Bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (hoặc đăng ký doanh nghiệp), Giấy đăng ký xe ô tô, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.”

Như vậy, theo quy định này hồ sơ để làm thủ tục cấp phù hiệu xe nội bộ bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

+ Giấy đề nghị cấp phù hiệu theo mẫu quy định tại Phụ lục 24 của Thông tư này

+ Bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (hoặc đăng ký doanh nghiệp), Giấy đăng ký xe ô tô, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Thời hạn: kể từ khi nhận hồ sơ đúng quy định, trong thời hạn 02 ngày làm việc đối với phương tiện mang biển đăng ký tại địa phương nơi giải quyết thủ tục hành chính và 08 ngày làm việc đối với phương tiện mang biển số đăng ký không thuộc địa phương nơi giải quyết thủ tục hành chính, Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm cấp phù hiệu cho đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị có xe nội bộ.

Thứ ba, phí cấp phù hiệu hết bao nhiêu? 

Hồ sơ trên được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Sở Giao thông vận tải nơi đơn vị đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh. Khi làm phù hiệu cho xe ô tô thì không mất phí.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc. Bạn liên hệ Tổng đài tư vấn online về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được tư vấn.

-> Xe 1,2 tấn không kinh doanh vận tải có phải gắn phù hiệu xe?

luatannam