19006172

Quy định về việc gắn thẻ đầu cuối cho phương tiện giao thông

Quy định về việc gắn thẻ đầu cuối cho phương tiện giao thông

Xin chào Tổng đài Cho em hỏi thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng là như thế nào? Việc gắn thẻ đầu cuối cho phương tiện giao thông khi sử dụng dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng được quy định như thế nào? Không biết vấn đề này hiện nay được hướng dẫn bởi văn bản nào vậy ạ, chỉ dẫn giúp em với. Xin cảm ơn rất nhiều!



 gắn thẻ đầu cuối cho phương tiện giao thông

Dịch vụ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng là như thế nào?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 3 Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg quy định:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

4. Thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (sau đây gọi tắt là thu phí điện tử không dừng) là hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động, phương tiện giao thông đường bộ không cần phải dừng lại để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi tới trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Quá trình tính toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ được thực hiện tự động bởi hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (sau đây gọi tắt là hệ thống thu phí điện tử không dừng).”

Như vậy, theo quy định trên, việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng được hiểu là hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động, phương tiện giao thông đường bộ không cần phải dừng lại để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi tới trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Quá trình tính toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ được thực hiện tự động bởi hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Thứ hai, quy định về việc gắn thẻ đầu cuối cho phương tiện giao thông

Căn cứ theo khoản 3 Điều 3 và Điều 9 Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg quy định:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

3. Thẻ đầu cuối là thiết bị điện tử được gắn trên phương tiện giao thông đường bộ để giao tiếp thông tin với hệ thống thu phí điện tử không dừng theo tiêu chuẩn về nhận dạng tần số vô tuyến thụ động cho việc giao tiếp không dây và lưu trữ các thông tin liên quan đến kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.”

“Điều 9. Thẻ đầu cuối gắn trên các phương tiện giao thông đường bộ

1. Phương tiện giao thông đường bộ thuộc đối tượng chịu phí dịch vụ sử dụng đường bộ và các phương tiện được miễn phí sử dụng dịch vụ đường bộ (xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe chuyên dùng phục vụ an ninh, xe sử dụng vé “Phí đường bộ toàn quốc”) phải được gắn thẻ đầu cuối.

2. Việc gắn thẻ đầu cuối được thực hiện tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, các đại lý do nhà cung cấp dịch vụ thu phí ủy quyền. Bộ Công an, Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và nhà cung cấp dịch vụ thu phí thực hiện gắn thẻ đầu cuối cho các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc lĩnh vực an ninh, quốc phòng tham gia giao thông.

3. Chủ phương tiện không phải trả chi phí gắn thẻ đầu cuối cho lần lắp đặt đầu tiên trước ngày 31 tháng 12 năm 2021. Từ ngày 31 tháng 12 năm 2021 trở đi, chủ phương tiện phải trả chi phí gắn thẻ đầu cuối cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí.”

Như vậy, thẻ đầu cuối là thiết bị điện tử được gắn trên phương tiện giao thông đường bộ để giao tiếp thông tin với hệ thống thu phí điện tử không dừng theo tiêu chuẩn về nhận dạng tần số vô tuyến thụ động cho việc giao tiếp không dây và lưu trữ các thông tin liên quan đến kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Phương tiện giao thông đường bộ thuộc đối tượng chịu phí hay được miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ đều phải được gắn thẻ đầu cuối.

Bạn sẽ đưa xe đến các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, các đại lý do nhà cung cấp dịch vụ thu phí ủy quyền để tiến hành gắn thẻ đầu cuối. Bạn không phải trả chi phí gắn thẻ đầu cuối cho lần lắp đặt đầu tiên trước ngày 31 tháng 12 năm 2021, sau ngày này bạn mới phải trả chi phí gắn thẻ đầu cuối cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Hồ sơ để được trả lại tiền thu phí sử dụng đường bộ đã thu trước đó

Có phải mọi loại xe ô tô đều phải nộp phí sử dụng đường bộ không?

Trả lời

luatannam