19006172

Thời điểm nào xe ô tô bắt buộc phải bật đèn theo quy định mới nhất?

Thời điểm nào xe ô tô bắt buộc phải bật đèn theo quy định mới nhất?

Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Ô tô khi tham gia giao thông phải có đủ đèn chiếu sáng và bắt buộc phải bật đèn xe lên theo đúng thời gian quy định của pháp luật. Vậy có những trường hợp nào phải bật đèn chiếu sáng xe ô tô và mức phạt cụ thể nếu không bật được quy định như thế nào? Những lỗi này có bị tước bằng lái không? Xin cảm ơn rất nhiều.



xe ô tô bắt buộc phải bật đèn

Luật sư hỗ trợ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì có 2 trường hợp xe ô tô bắt buộc phải bật đèn chiếu sáng cụ thể như sau:

+) Bật đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn; sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều;

+) Khi chạy trong hầm đường bộ trong tất cả mọi khung giờ.

Do đó, trong trường hợp bạn không bật đèn chiếu sáng trong 2 trường hợp trên thì bạn sẽ có mức xử phạt cụ thể như sau:

Thứ nhất, mức phạt ô tô không đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau, khi sương mù

Căn cứ theo quy định tại Điểm g Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn; sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều;”

Như vậy, đối với lỗi vi phạm điều khiển ô tô không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn; sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều thì người điều khiển sẽ bị xử phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Thứ hai, mức phạt ô tô không sử dụng đèn chiếu sáng gần khi chạy trong hầm đường bộ

Căn cứ theo quy định tại Điểm r Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

r) Chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần;”

Như vậy, đối với lỗi vi phạm điều khiển xe ô tô không sử dụng đèn chiếu sáng gần khi chạy trong hầm đường bộ sẽ bị xử phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Thứ ba, về việc tước quyền sử dụng giấy phép xe

Căn cứ theo quy định tại Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3; điểm a, điểm c, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 5 Điều này;”

Theo đó, đối với cả 2 lỗi vi phạm khi điều khiển xe ô tô không sử dụng đèn chiếu sáng đều không bị tước quyền sử dụng giấy phép xe.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Thời gian bật đèn chiếu sáng và mức phạt khi không bật đèn theo quy định

Có phải bật đèn tín hiệu khi đi theo hướng cong của đường?

luatannam